Liên Hợp Quốc bắt đầu chiến dịch phòng bệnh bại liệt ở Gaza, trong khi chiến tranh tiếp diễn

Một em nhỏ được chủng ngừa bệnh bại liệt ở Gaza.

Liên Hợp Quốc phối hợp với các cơ quan y tế Palestine để bắt đầu phòng ngừa cho 640.000 trẻ em ở Dải Gaza hôm 1/9, trong khi Israel và Hamas đồng ý tạm dừng giao tranh trong cuộc chiến kéo dài 11 tháng qua để chiến dịch chủng ngừa này có thể được thực hiện.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tháng trước xác nhận rằng một em nhỏ bị liệt một phần do vi-rút bại liệt loại 2, trường hợp đầu tiên như vậy ở lãnh thổ này sau 25 năm.

Chiến dịch bắt đầu hôm 1/9 tại các khu vực ở miền trung Gaza và sẽ chuyển sang các khu vực khác trong những ngày tới. Giao tranh sẽ tạm dừng ít nhất tám giờ trong ba ngày liên tiếp.

WHO cho biết thời gian tạm dừng có thể sẽ kéo dài đến ngày thứ tư và đợt chủng ngừa đầu tiên sẽ chỉ mất chưa đầy hai tuần.

Theo các quan chức Palestine, trẻ em, được các thành viên trong gia đình đưa tới, chen chúc tại một phòng khám do Liên Hợp Quốc điều hành ở thành phố Deir Al-Balah, miền trung Gaza, nơi có khoảng một triệu người đang trú tạm.

Bà Juliette Touma, Giám đốc Truyền thông của UNRWA, cơ quan tị nạn Palestine của Liên Hợp Quốc, cho biết rằng đây là chiến dịch chủng ngừa rất lớn và là "một trong những chiến dịch phức tạp nhất trên thế giới".

Bà Touma nói với Reuters: "Hôm nay là thời gian thử thách các bên tham gia xung đột tôn trọng lệnh tạm dừng [giao tranh] tại các khu vực này để cho phép các đội UNRWA và các nhân viên y tế khác tiếp cận trẻ em với hai giọt [vắc-xin] vô cùng quý giá này. Đó là một cuộc chạy đua với thời gian".

Israel và Hamas, các bên cho đến nay vẫn chưa đạt được thỏa thuận chấm dứt chiến tranh, cho biết rằng họ sẽ hợp tác để chiến dịch thành công.

Các quan chức của WHO cho biết, ít nhất 90% trẻ em cần được nhỏ vắc-xin hai lần, cách nhau 4 tuần giữa các liều để chiến dịch thành công, nhưng chiến dịch này phải đối mặt với những thách thức lớn ở Gaza, nơi phần lớn đã bị chiến tranh tàn phá.

Trong khi đó, lực lượng Israel tiếp tục giao tranh với phiến quân do Hamas chỉ huy ở một số khu vực trên khắp vùng đất của Palestine.

Người dân cho biết quân đội Israel đã cho nổ tung một số ngôi nhà ở Rafah, gần biên giới với Ai Cập, trong khi xe tăng vẫn tiếp tục hoạt động ở Zeitoun, vùng ngoại ô phía bắc thành phố Gaza.