Thủ tướng Đức kêu gọi Israel ký kết thỏa thuận ngừng bắn

Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Trong một cuộc điện đàm, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã kêu gọi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ký kết một thỏa thuận về lệnh ngừng bắn và việc thả các con tin do Hamas bắt giữ, một phát ngôn viên của chính phủ Đức cho biết hôm 11/8.

Theo một tuyên bố của chính phủ Đức, ông Scholz nói với ông Netanyahu rằng nhiều mục tiêu quân sự trong cuộc chiến chống lại Hamas đã đạt được trong khi thương vong và nỗi thống khổ của người dân ở Gaza là rất lớn.

Người phát ngôn nói: “Việc chấm dứt chiến tranh ở Gaza sẽ là bước quyết định hướng tới việc giảm leo thang trong khu vực”.

Trong một diễn biến liên quan, Israel mở rộng lệnh sơ tán tại Khan Younis ở phía nam Dải Gaza ngay trong đêm, buộc hàng chục nghìn cư dân Palestine và các gia đình thất tán phải rời đi trong bóng tối, trong khi các vụ nổ từ việc pháo kích của xe tăng vang dội xung quanh họ.

Quân đội Israel cho biết họ đang tấn công các chiến binh của nhóm Hamas, vốn từng quản lý Gaza trước chiến tranh. Các chiến binh này đang sử dụng các khu vực đó để tổ chức các cuộc tấn công và bắn rocket.

Hôm 10/8, một cuộc không kích của Israel vào một trường học nơi người Palestine di tản đang trú tạm ở thành phố Gaza đã giết chết ít nhất 90 người, theo cơ quan phòng vệ dân sự, dẫn đến sự phản đối kịch liệt của quốc tế.

Quân đội Israel cho biết họ đã tấn công một chốt chỉ huy của phiến quân Hamas và Jihad Hồi giáo, một cáo buộc mà hai nhóm này bác bỏ như một cái cớ để tấn công, và đã giết chết 19 chiến binh.