Microsoft: Iran đẩy mạnh hoạt động mạng dường như để tác động đến cuộc bầu cử Mỹ

Báo cáo của Microsoft cho biết Iran đang tăng cường hoạt động trực tuyến dường như nhắm tác động đến cuộc bầu cử sắp tới của Hoa Kỳ.

Iran đang tăng cường hoạt động trực tuyến dường như nhắm tác động đến cuộc bầu cử sắp tới của Hoa Kỳ, trong một trường hợp nhắm vào chiến dịch tranh cử tổng thống bằng một cuộc tấn công lừa đảo qua email, Microsoft cho biết hôm thứ Sáu.

Những kẻ tấn công người Iran cũng đã dành nhiều tháng gần đây để tạo ra các trang tin tức giả mạo và mạo danh các nhà hoạt động, đặt nền móng để kích động sự chia rẽ và có khả năng tác động đến cử tri Hoa Kỳ vào mùa thu năm nay, đặc biệt là ở các tiểu bang dao động, theo phát hiện của gã khổng lồ công nghệ Microsoft.

Những phát hiện trong báo cáo tình báo về mối đe dọa mới nhất của Microsoft cho thấy Iran, quốc gia đã hoạt động tích cực trong các chu kỳ vận động tranh cử gần đây của Hoa Kỳ, đang phát triển các chiến thuật cho một cuộc bầu cử khác có khả năng gây ra những tác động toàn cầu. Báo cáo này đi xa hơn những gì mà các quan chức tình báo Mỹ từng tiết lộ, đưa ra những ví dụ cụ thể về các nhóm người Iran và hành động mà họ đã thực hiện cho đến nay. Phái đoàn Iran ở Liên Hiệp Quốc phủ nhận có kế hoạch can thiệp hoặc tiến hành các cuộc tấn công mạng vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.

Báo cáo không nêu rõ ý định của Iran ngoài việc gieo rắc hỗn loạn ở Hoa Kỳ, mặc dù các quan chức Mỹ trước đây ám chỉ rằng Iran đặc biệt phản đối cựu Tổng thống Donald Trump. Các quan chức Hoa Kỳ cũng đã bày tỏ lo ngại về những nỗ lực của Tehran nhằm trả đũa cuộc tấn công năm 2020, giết chết một vị tướng Iran do ông Trump ra lệnh. Tuần này, Bộ Tư pháp đã công bố cáo buộc hình sự đối với một người đàn ông Pakistan có quan hệ với Iran, người bị cáo buộc đã lập mưu ám sát nhiều quan chức, có khả năng bao gồm cả ông Trump.

Báo cáo cũng tiết lộ cách mà Nga và Trung Quốc đang lợi dụng sự phân cực chính trị ở Mỹ để thúc đẩy thông điệp gây chia rẽ của họ trong một năm bầu cử quan trọng.

Báo cáo của Microsoft đã xác định bốn ví dụ về hoạt động gần đây của Iran mà công ty dự kiến sẽ gia tăng khi cuộc bầu cử vào tháng 11 đang đến gần.

Đầu tiên, một nhóm có liên hệ với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran vào tháng 6 đã nhắm mục tiêu vào một quan chức cấp cao của chiến dịch tranh cử tổng thống Hoa Kỳ bằng một email lừa đảo, một hình thức tấn công mạng thường được sử dụng để thu thập thông tin nhạy cảm, theo báo cáo, nhưng không xác định được chiến dịch nào bị nhắm mục tiêu. Nhóm này đã che giấu nguồn gốc của email bằng cách gửi nó từ tài khoản email bị hack của một cựu cố vấn cấp cao, Microsoft cho biết thêm.

Vài ngày sau, nhóm Iran đã cố gắng đăng nhập vào một tài khoản thuộc về một cựu ứng cử viên tổng thống, nhưng không thành công, báo cáo của Microsoft cho biết. Công ty đã thông báo cho những người bị nhắm mục tiêu.

Trong một ví dụ riêng khác, một nhóm Iran đã tạo ra các trang web giả dạng là các trang tin tức có trụ sở tại Hoa Kỳ nhắm mục tiêu đến các cử tri ở các phía đối lập của quang phổ chính trị, báo cáo cho biết.

Một trang tin giả mạo dành cho đối tượng thiên tả đã lăng mạ ông Trump bằng cách gọi ông là “kẻ điên cuồng” và ám chỉ ông sử dụng ma túy, báo cáo cho biết. Một trang web khác nhằm thu hút độc giả Cộng hòa tập trung vào các vấn đề LGBTQ và phẫu thuật chuyển giới.

Một ví dụ thứ ba mà Microsoft trích dẫn phát hiện ra rằng những nhóm người Iran đang mạo danh các nhà hoạt động Hoa Kỳ, có khả năng đặt nền móng cho các hoạt động gây ảnh hưởng gần hơn tới cuộc bầu cử.

Cuối cùng, một nhóm người Iran khác vào tháng 5 đã xâm phạm một tài khoản do một nhân viên chính phủ sở hữu ở một tiểu bang dao động, báo cáo cho biết. Không rõ liệu cuộc tấn công mạng đó có liên quan đến các nỗ lực can thiệp bầu cử hay không.

Phái đoàn Iran ở Liên Hiệp Quốc đã gửi cho AP một tuyên bố qua email, nói rằng: “Iran đã trở thành nạn nhân của nhiều hoạt động tấn công mạng nhắm vào cơ sở hạ tầng, trung tâm dịch vụ công và các ngành công nghiệp. Năng lực mạng của Iran mang tính phòng thủ và tương xứng với các mối đe dọa mà nước này phải đối mặt. Iran không có ý định cũng như không có kế hoạch tiến hành các cuộc tấn công mạng. Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ là vấn đề nội bộ mà Iran không can thiệp”.

Báo cáo của Microsoft cho biết khi Iran gia tăng ảnh hưởng trên mạng, các tác nhân có liên hệ với Nga cũng đã chuyển hướng các chiến dịch gây ảnh hưởng của họ để tập trung vào cuộc bầu cử Hoa Kỳ, trong khi các tác nhân có liên hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc đã lợi dụng các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine ở trường đại học và những sự kiện khác hiện nay ở Mỹ để cố gắng gây căng thẳng chính trị tại Mỹ.

Microsoft cho biết họ vẫn tiếp tục theo dõi cách kẻ thù nước ngoài sử dụng công nghệ AI tạo sinh. Các công cụ ngày càng rẻ và dễ tiếp cận này có thể tạo ra hình ảnh và video giả giống như thật chỉ trong vài giây, khiến một số chuyên gia lo ngại rằng chúng sẽ được sử dụng làm vũ khí để đánh lừa cử tri trong kỳ bầu cử này.

Mặc dù nhiều quốc gia đã thử nghiệm AI trong các hoạt động gây ảnh hưởng của họ, công ty cho biết, nhưng những nỗ lực đó cho đến nay vẫn chưa có nhiều tác động. Báo cáo cho biết kết quả là một số tác nhân đã “quay trở lại các kỹ thuật đã chứng minh được hiệu quả trong quá khứ như thao túng kỹ thuật số đơn giản, làm méo mó nội dung và sử dụng nhãn hoặc logo đáng tin cậy trên những thông tin sai lệch”.

Báo cáo của Microsoft phù hợp với những cảnh báo gần đây từ các quan chức tình báo Hoa Kỳ, những người cho biết các đối thủ của Hoa Kỳ dường như quyết tâm gieo rắc những tuyên bố sai sự thật và kích động trên internet trước cuộc bỏ phiếu vào tháng 11.

Tháng trước, các quan chức tình báo hàng đầu nói rằng Nga tiếp tục gây ra mối đe dọa lớn nhất khi đề cập đến thông tin sai lệch về bầu cử, trong khi có dấu hiệu cho thấy Iran đang mở rộng nỗ lực của mình và Trung Quốc đang tiến hành một cách thận trọng trong năm 2024.

Các quan chức cho biết những nỗ lực của Iran dường như nhằm mục đích làm suy yếu các ứng cử viên được coi là có nhiều khả năng làm gia tăng căng thẳng với Tehran. Đó là một mô tả phù hợp với ông Trump. Chính quyền của ông đã chấm dứt thỏa thuận hạt nhân với Iran, tái áp đặt các lệnh trừng phạt và ra lệnh giết chết vị tướng hàng đầu của Iran.

Những nỗ lực gây ảnh hưởng cũng trùng với thời điểm căng thẳng cao độ giữa Iran và Israel, quốc gia mà quân đội Hoa Kỳ ủng hộ mạnh mẽ.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines cho biết vào tháng trước rằng chính phủ Iran đã bí mật ủng hộ các cuộc biểu tình ở Mỹ về cuộc chiến của Israel chống lại Hamas ở Gaza. Các nhóm có liên hệ với Iran đã đóng giả là những nhà hoạt động trực tuyến, khuyến khích biểu tình và cung cấp hỗ trợ tài chính cho một số nhóm biểu tình, bà Haines cho biết.

Những kẻ thù của nước Mỹ, trong đó có Iran, có lịch sử lâu dài trong việc tìm cách tác động đến các cuộc bầu cử của Hoa Kỳ. Vào năm 2020, các nhóm có liên hệ với Iran đã gửi email cho các cử tri Dân chủ trong một nỗ lực rõ ràng để đe dọa họ bỏ phiếu cho ông Trump, các quan chức tình báo cho biết.