Báo Nga: Mexico mời ông Putin tới dự lễ nhậm chức tổng thống

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Mexico mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tới dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Claudia Sheinbaum vào ngày 1/10, tờ báo Izvestia của Nga đưa tin hôm 7/8, trích dẫn thông tin từ đại sứ quán Mexico tại Nga.

“Lời mời Nga tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Sheinbaum đã được gửi tới Tổng thống Putin”, một đại diện của đại sứ quán Mexico cho biết, vẫn theo Izvestia.

“Tổng thống Nga sẽ quyết định xem ông có tham dự buổi lễ hay chỉ định một quan chức cấp cao khác thay mặt mình”.

Bộ ngoại giao Mexico sau đó nói với Reuters rằng chính phủ đã gửi công hàm ngoại giao tới tất cả các quốc gia mà họ có quan hệ, cũng như các tổ chức quốc tế mà họ là thành viên, mời họ tới dự lễ nhậm chức của bà Sheinbaum.

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đã ban hành lệnh bắt giữ ông Putin vào năm 2023, cáo buộc ông phạm tội ác chiến tranh khi trục xuất bất hợp pháp hàng trăm trẻ em khỏi Ukraine sau khi Moscow tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào quốc gia láng giềng nhỏ hơn vào tháng 2/2022.

Mặc dù Nga không phải là thành viên của ICC, nhưng Mexico là thành viên. Tuy nhiên, hai quốc gia này đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ, với việc ông Putin chúc mừng bà Sheinbaum về chiến thắng của bà vào tháng 6, nói rằng Mexico là “đối tác thân thiện trong lịch sử của Nga ở Mỹ Latinh”.

Bộ ngoại giao Mexico không trả lời lập tức câu hỏi của Reuters về việc tư cách thành viên ICC của Mexico sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc ông Putin có thể tham dự lễ nhậm chức của bà Sheinbaum.

Một đơn vị quân đội Nga đã tham gia diễu hành kỷ niệm ngày độc lập của Mexico vào tháng 9/2023, dẫn tới sự chỉ trích gay gắt đối với Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador rằng đất nước ông đã tạo điều kiện cho lực lượng xâm lược Ukraine.