Các cuộc biểu tình chống ông Maduro lan rộng trong khi phe đối lập Venezuela nói ông đã đánh cắp phiếu bầu

Biểu tình phản đối kết quả bầu cử ở Venezuela hôm 29/7.

Các cuộc biểu tình lan rộng khắp Venezuela và cảnh sát bắn hơi cay ở thủ đô Caracas trong khi phe đối lập cho biết họ có bằng chứng kiểm phiếu cho thấy họ đã thắng trong cuộc bầu cử hồi cuối tuần mà đã được trao cho Tổng thống xã hội chủ nghĩa cầm quyền lâu năm Nicolas Maduro.

Các cuộc biểu tình bắt đầu sau khi hội đồng bầu cử, mà những người chỉ trích cho rằng nằm trong tay một chính phủ độc tài, tuyên bố hôm 29/7 rằng ông Maduro đã giành được nhiệm kỳ thứ ba với 51% số phiếu bầu, kéo dài sự cai trị kéo dài một phần tư thế kỷ của phong trào "Chavista" của ông.

Nhưng phe đối lập cho biết 73% số phiếu bầu mà họ truy cập được cho thấy ứng cử viên Edmundo Gonzalez của họ đã giành chiến thắng áp đảo, với số phiếu bầu nhiều hơn gấp đôi so với ông Maduro.

Nhiều người Venezuela đã tổ chức "cacerolazos", một cuộc biểu tình truyền thống ở Mỹ Latinh, nơi mọi người gõ nồi niêu và xoong chảo trong cơn tức giận.

Một số người chặn đường, đốt lửa và ném bom xăng vào cảnh sát trong khi các cuộc biểu tình lan rộng trên khắp đất nước, bao gồm cả gần dinh tổng thống Miraflores ở Caracas.

"Chúng tôi mệt mỏi với chính phủ này, chúng tôi muốn có một sự thay đổi. Chúng tôi muốn được tự do ở Venezuela. Chúng tôi muốn gia đình mình quay trở lại đây", một người biểu tình đeo mặt nạ nói, ngụ ý nói đến cuộc di cư của khoảng một phần ba người Venezuela trong những năm gần đây.

Cảnh sát, với khiên và dùi cui, ở Caracas và thành phố Maracay đã bắn hơi cay để giải tán một số cuộc biểu tình.

Nhiều người biểu tình đi xe máy, gây tắc đường hoặc phủ quốc kỳ Venezuela trên người. Một số che mặt bằng khăn quàng cổ để bảo vệ mình khỏi hơi cay.

Chính phủ gọi họ là những kẻ kích động bạo lực.

Một nhóm giám sát địa phương, Đài Quan sát Xung đột Venezuela, cho biết họ đã ghi nhận 187 cuộc biểu tình ở 20 bang tính đến 6 giờ chiều hôm ngày 29/7 với “nhiều hành động đàn áp và bạo lực” được thực hiện bởi các nhóm bán quân sự và lực lượng an ninh.

Ông Maduro, trong một chương trình phát sóng trực tiếp từ dinh tổng thống, cho biết lực lượng của ông đang duy trì hòa bình. Các lực lượng vũ trang từ lâu đã ủng hộ ông và không có dấu hiệu nào cho thấy các tướng lĩnh sẽ rời bỏ chính phủ.

“Chúng tôi đã theo dõi tất cả các hành vi bạo lực do phe cực hữu thúc đẩy. Chúng tôi đã thấy bộ phim này trước đây,” ông Maduro nói.

Ít nhất hai người đã thiệt mạng liên quan đến cuộc kiểm phiếu hoặc biểu tình, gồm một người ở bang biên giới Tachira và một người khác ở Maracay.

Ông Maduro, 61 tuổi – từng là lãnh đạo công đoàn và bộ trưởng ngoại giao, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sau khi ông Chavez qua đời vào năm 2013 và tái đắc cử vào năm 2018. Phe đối lập cho biết cả hai cuộc bỏ phiếu đều bị gian lận.

Các nhà thăm dò ý kiến độc lập gọi chiến thắng của ông Maduro là đáng ngờ, trong khi các chính phủ ở Washington và khắp Châu Mỹ Latinh đặt câu hỏi về kết quả và kêu gọi kiểm phiếu đầy đủ.

Peru đã ra lệnh cho các nhà ngoại giao Venezuela rời đi trong vòng 72 giờ, với lý do "các quyết định nghiêm trọng và tùy tiện được đưa ra ngày hôm nay bởi chế độ Venezuela".

Nhưng trong một sự chia rẽ toàn cầu quen thuộc, các đồng minh bao gồm Nga, Trung Quốc và các quốc gia Mỹ Latinh do phe cánh tả lãnh đạo đã ủng hộ ông Maduro.

Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Maria Corina Machado, người bị cấm tham gia cuộc bỏ phiếu nhưng đã đi đầu trong chiến dịch tranh cử của ông Gonzalez, kêu gọi tuần hành vào ngày 30/7.

Chính phủ cũng đang lên kế hoạch cho các cuộc biểu tình ủng hộ ông Maduro, với nhiều người dân Venezuela lo sợ một đợt bạo lực và đổ máu khác tương tự như những lần trước đây trong lịch sử đầy biến động gần đây của nước này.