Ngoại trưởng Cameron: Cấm xuất khẩu vũ khí của Anh sang Israel củng cố sức mạnh của Hamas

Ngoại trưởng Anh David Cameron.

Ngoại trưởng Anh David Cameron hôm 12/5 nói rằng việc ngừng bán vũ khí của Anh cho Israel nếu nước này tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào Rafah ở Dải Gaza sẽ tăng cường sức mạnh cho Hamas.

Israel đã ra lệnh cho người Palestine sơ tán nhiều hơn khỏi thành phố phía nam hôm 11/5 trong một dấu hiệu cho thấy họ đang thúc đẩy kế hoạch tấn công trên bộ, bất chấp lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ ngừng cung cấp một số vũ khí nếu họ làm như vậy.

Ông Cameron cho biết rằng ông không ủng hộ chiến dịch ở Rafah nếu không có kế hoạch bảo vệ hàng trăm nghìn thường dân đang trú tạm ở thành phố biên giới phía nam.

Tuy nhiên, ông nói, Anh ở "vị thế hoàn toàn khác" với Mỹ về việc cung cấp vũ khí cho Israel, đồng thời lưu ý rằng chưa đến 1% vũ khí của Israel đến từ Anh đã được kiểm soát bởi hệ thống cấp phép nghiêm ngặt.

“Nếu chúng tôi muốn, chúng tôi có thể đưa ra một loại thông điệp chính trị và nói rằng chúng tôi sẽ thực hiện bước đi chính trị đó”, ông nói với phóng viên Laura Kuenssberg của BBC.

“Lần cuối cùng tôi được thúc giục làm điều đó (…), chỉ vài ngày sau đã xảy ra một cuộc tấn công tàn bạo của Iran vào Israel, bao gồm 140 tên lửa hành trình”.

Ông Cameron cho biết "câu trả lời tốt hơn" sẽ dành cho Hamas, lực lượng kiểm soát Gaza, chấp nhận một thỏa thuận về con tin.

"Chỉ cần đơn giản tuyên bố hôm nay rằng chúng tôi sẽ thay đổi toàn bộ cách tiếp cận đối với việc xuất khẩu vũ khí thay vì thực hiện quy trình cẩn thận, điều đó sẽ củng cố Hamas, nó sẽ khiến một thỏa thuận con tin ít xảy ra hơn, tôi không nghĩ đó là cách tiếp cận đúng đắn", ông nói.

Theo thống kê của Israel, Hamas đã tấn công miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10, giết chết khoảng 1.200 người và bắt hơn 250 người làm con tin.

Theo Bộ Y tế Gaza, phản ứng quân sự của Israel tại Gaza đã giết chết gần 35.000 người Palestine.