Israel tiến vào miền bắc Gaza, gia tăng áp lực quân sự lên Rafah

Ảnh do quân đội Israel công bố vào ngày 8/5/2024 cho thấy lực lượng Israel đang ở Rafah.

Các quan chức y tế cho biết, Israel đã điều xe tăng vào phía đông Jabalia ở miền bắc Dải Gaza vào sáng sớm 12/5, sau một đêm oanh kích dữ dội cả trên không và trên bộ, khiến 19 người thiệt mạng và làm hàng chục người khác bị thương.

Jabalia là trại tị nạn lớn nhất trong số 8 trại tị nạn lịch sử của Gaza và là nơi sinh sống của hơn 100.000 người, hầu hết là hậu duệ của người Palestine bị đuổi khỏi các thị trấn và làng mạc ở nơi ngày nay là Israel trong cuộc chiến tranh Ả Rập-Israel năm 1948 dẫn đến việc thành lập nhà nước Israel.

Cuối ngày 11/5, quân đội Israel cho biết, các lực lượng của mình hoạt động ở Jabalia ngăn cản Hamas, nhóm vốn kiểm soát Gaza, tái thiết lập khả năng quân sự của tổ chức này ở đó.

Cánh vũ trang của Hamas và Islamic Jihad nói rằng các chiến binh của họ đã tấn công lực lượng Israel ở một số khu vực bên trong Gaza bằng rocket chống tăng và súng cối, kể cả ở Rafah, nơi trước đây là nơi lánh nạn cuối cùng của người Palestine, và là nơi có hơn một triệu người đang tạm trú.

Theo thống kê của Israel, cuộc chiến được châm ngòi bởi một cuộc tấn công do Hamas dẫn đầu vào miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10, làm khoảng 1.200 người thiệt mạng và hơn 250 người bị bắt làm con tin.

Theo Bộ Y tế Gaza, hoạt động quân sự của Israel tại Gaza đã giết chết gần 35.000 người Palestine. Vụ bắn phá đã tàn phá vùng đất ven biển và gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo sâu sắc.

Hôm 12/5, nhiều gia đình hơn, ước tính lên tới hàng nghìn người, đã rời Rafah khi áp lực quân sự của Israel ngày càng gia tăng.

Đạn pháo rơi xuống khắp thành phố trong khi quân đội đưa ra lệnh sơ tán mới bao trùm một số khu dân cư ở trung tâm thành phố, giáp biên giới với Ai Cập.