Tổng thống đắc cử của Indonesia cam kết hợp tác với Nhật Bản, củng cố quan hệ chặt chẽ hơn với Trung Quốc

Ông Prabowo Subianto (trái) trong cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Kishida.

Tổng thống đắc cử của Indonesia Prabowo Subianto hôm 3/4 nói với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida rằng ông muốn hợp tác kinh tế và an ninh sâu sắc hơn, chỉ hai ngày sau khi nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng ông mong muốn có mối quan hệ chặt chẽ.

“Chúng ta đã gây dựng một mối quan hệ hợp tác và trong tương lai tôi muốn củng cố điều đó”, ông Prabowo nói với ông Kishida tại một cuộc họp ở Tokyo.

Ông Prabowo, người trước đây từng nói rằng quốc gia đông dân thứ tư thế giới đã cam kết thực hiện chính sách không liên kết, đã đến thăm Nhật Bản sau khi tới Trung Quốc hôm 1/4 trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Indonesia vào tháng Hai.

Cả Tokyo và Bắc Kinh đều đang lôi kéo các quốc gia Đông Nam Á quanh Biển Đông đang tranh chấp, mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ, để giành được ảnh hưởng trong khu vực chiến lược.

Ông Kishida nói với ông Prabowo rằng Nhật Bản rất coi trọng việc hợp tác với Indonesia để tăng cường các luật lệ quốc tế và nói rằng Nhật Bản, nước đã đồng ý cung cấp tàu tuần tra cho Indonesia vào năm 2023, muốn mở rộng hợp tác an ninh, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết sau cuộc họp.

Bộ trưởng quốc phòng hiện tại và cựu chỉ huy lực lượng biệt kích sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống Indonesia vào tháng 10.

Việc ông được bầu đã làm dấy lên mối lo ngại của các nhóm nhân quyền, những người chỉ ra những hành vi lạm dụng mà ông được cho là đã phạm phải trong thời gian ở trong quân đội.

Ông Prabowo, người bị hội đồng quân sự phát hiện đã bắt cóc các nhà hoạt động sinh viên vào năm 1998, phủ nhận các cáo buộc.

Ông Prabowo cũng đã gặp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Minoru Kihara tại Tokyo.