Thu nhập bình quân của lao động Việt Nam năm 2023 tăng 6,9%

Công nhân đang làm việc tại một xưởng may mặc ở Nam Định. Thị trường thu hẹp khiến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong năm 2023. [Ảnh minh họa]

Thu nhập bình quân một tháng của người lao động Việt Nam năm 2023 là 7,1 triệu đồng, tăng 6,9%, tương ứng tăng 459 nghìn đồng so với năm 2022.

Theo số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê Việt Nam (TCTK) hôm 2/1, thu nhập bình quân tháng của lao động nam là 8,1 triệu đồng, cao hơn 26% so với thu nhập bình quân tháng của lao động nữ (6,0 triệu đồng).

Trong khi đó, thu nhập bình quân của lao động ở khu vực thành thị cao hơn khu vực nông thôn 29% (8,7 triệu đồng so với 6,2 triệu đồng).

Theo TCTK, thu nhập bình quân tháng của lao động làm việc trong ngành khai khoáng có mức tăng cao nhất là 11,2%, lên 10,3 triệu đồng, tức tăng khoảng 1 triệu đồng so với năm trước.

Dữ liệu mới công bố cho thấy rằng thu nhập bình quân mỗi tháng của lao động làm trong ngành nông lâm nghiệp và thủy sản là 4,1 triệu đồng, tăng 6,6%, tương ứng tăng 255 nghìn đồng, trong khi ngành dịch vụ lưu trú ăn uống là 6,8 triệu đồng, tăng 8,6%, tức tăng 540 nghìn đồng.

Liên quan tới vấn đề việc làm, trong báo cáo mới nhất này, Tổng cục Thống kê cho biết rằng cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp “đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh”, nên nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp những tháng cuối năm tăng, là “cơ hội để thị trường có thêm những việc làm mới, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp của người lao động”.

Theo TCTK, tính trung bình, năm 2023, cả nước có gần 1,07 triệu người thất nghiệp trong độ tuổi lao động, giảm 14,6 nghìn người so với năm trước.

Cơ quan thống kê của nhà nước này nói rằng việc triển khai các giải pháp của chính phủ Việt Nam về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023 đã “góp phần cải thiện tình hình thất nghiệp của người lao động”.