Đài Loan chỉ trích ngược Việt Nam liên quan đến cuộc tập trận bắn đạn thật

Một cuộc diễn tập của Đài Loan ở gần đảo Ba Bình vào năm 2016.

Bộ Ngoại giao Đài Loan vừa lên tiếng bác bỏ cáo buộc về cuộc tập trận bắn đạn thật của họ “xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam” là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 11/6, Bộ Ngoại giao Đài Loan nói: “Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng tuyên bố cuộc tập trận bắn đạn thật gần đây do Trung Hoa Dân quốc (Đài Loan) tổ chức ở vùng biển xung quanh đảo Thái Bình (Ba Bình) là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo Nam Sa (Trường Sa). Bà cũng tuyên bố rằng cuộc tập trận gây ra mối đe dọa đối với hòa bình, ổn định hàng hải và an ninh hàng hải, đồng thời làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông. Bộ Ngoại giao Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) cho rằng những tuyên bố này hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Bộ Ngoại giao Đài Loan nói rằng chính phủ Đài Loan có quyền “thực hiện tất cả các quyền của một quốc gia có chủ quyền đối với Đảo Thái Bình và các vùng biển liên quan”, đồng thời nhắc lại “bốn nguyên tắc” và “năm hành động” mà Tổng thống Đài Loan đã đưa ra năm 2016 để tìm cách giải quyết các vấn đề về Biển Đông.

Đảo Ba Bình, hòn đảo lớn nhất trong Quần đảo Trường Sa, là thực thể tranh chấp giữa Việt Nam, Đài Loan, Trung Quốc và Philippines. Hòn đảo hiện do Đài Loan kiểm soát và Đài Bắc thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận ở đó. Cuộc tập trận bắn đạn thật mới nhất diễn ra vào ngày 7/6.

Việt Nam nói các cuộc tập trận bắn đạn thật gần đảo Ba Bình vi phạm chủ quyền của mình, mặc dù hòn đảo này đã bị lực lượng tuần duyên của Đài Loan chiếm giữ.

Kiểm soát Ba Bình từ năm 1956, nhưng Đài Loan chỉ bắt đầu điều lực lượng tuần duyên đến đây từ năm 2000. Sau đó, Đài Loan bắt đầu xây dựng đường băng trên đảo từ năm 2008, rồi nâng cấp cảng biển, xây hải đăng, tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh đảo thường xuyên những năm sau này.