Việt Nam và Campuchia họp bàn hợp tác trên biên giới

Quan chức Việt Nam và Campuchia đồng chủ trì một cuộc họp về hợp tác và phát triển giữa các tỉnh biên giới, ngày 28/10/2021. [Ảnh minh họa] Photo CAND.

Phó Thủ tướng Việt Nam Trần Lưu Quang và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia Sar Kheng hôm 25/4 đồng chủ trì hội nghị về hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam-Campuchia tại tỉnh Tây Ninh.

Theo Cổng thông tin chính phủ Việt Nam (VGP News), các cơ quan chức năng, chính quyền và nhân dân địa phương biên giới hai bên “đang phối hợp tích cực triển khai công tác phân giới cắm mốc trên đất liền” dựa trên cơ sở các hiệp ước, hiệp định và thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước.

VGP News đưa tin thêm rằng hai bên đang nỗ lực đàm phán giải quyết việc phân giới cắm mốc chưa hoàn thành (16% còn lại) để “tiếp tục xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững”.

Liên quan tới việc hợp tác an ninh và quốc phòng, Cổng thông tin chính phủ Việt Nam cho biết rằng Việt Nam và Campuchia “luôn khẳng định không cho phép bất kỳ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của mình để gây phương hại cho an ninh của nước kia”.

Theo VGP News, chính phủ hai nước “cam kết tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho kiều dân hai nước sinh sống trên lãnh thổ của nhau, phù hợp với luật pháp mỗi nước”.

Theo tờ Phnom Penh Post hôm 26/4, ông Sar Kheng trích dẫn một thông cáo chung trên Facebook, trong đó nói rằng “hai bên hài lòng với kết quả của hội nghị và rằng các bộ, ngành liên quan sẽ hợp tác, xây dựng khuôn khổ pháp lý, cơ chế hợp tác để các tỉnh biên giới hợp tác với nhau dễ dàng hơn”.

“Hai bên nhất trí tiếp tục giúp đỡ các tỉnh biên giới tăng cường hợp tác, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước nói chung và các tỉnh biên giới nói riêng”, thông cáo mà ông Sar Kheng đăng tải có đoạn, theo Phnom Penh Post.