Mỹ: Thượng nghị sĩ Sinema bỏ đảng Dân chủ, nói rằng bà "chưa bao giờ ăn nhập"

Thượng nghị sĩ Kyrsten Sinema, bang Arizona, tại điện Capitol ở Washington, 29/11/2022.

Thượng nghị sĩ Mỹ Kyrsten Sinema của bang Arizona hôm thứ Sáu 9/12 cho biết bà sẽ ra khỏi đảng Dân chủ và đăng ký là đảng viên độc lập. Thông báo của bà được đưa ra chỉ vài ngày sau khi đảng Dân chủ giành chiến thắng trong cuộc đua vào Thượng viện ở bang Georgia, giành 51 ghế trong Thượng viện có 100 ghế.

"Giống như nhiều người của bang Arizona, tôi chưa bao giờ hoàn toàn ăn nhập với một trong hai đảng có tầm cỡ quốc gia", bà Sinema chia sẻ suy nghĩ trong bài viết dành cho tờ báo Arizona Republic.

Bà Sinema dự định vẫn duy trì các nhiệm vụ của bà do đảng Dân chủ giao trong công việc ở cấp ủy ban Thượng viện, một phụ tá giấu tên của bà nói với Reuters. Viên phụ tá không cho biết liệu bà Sinema có tiếp tục tham gia các phiên họp riêng của các đảng viên Dân chủ hay không.

Bản thân bà Sinema cho biết bà sẽ không tham gia các phiên họp riêng của đảng Cộng hòa, theo một cuộc phỏng vấn được Politico công bố hôm 9/12. Nếu đúng như vậy, đảng Dân chủ vẫn có thể duy trì quyền kiểm soát lớn hơn và có tính quyết định trong Thượng viện có cán cân chênh nhau không đáng kể.

Bà Sinema và Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Joe Manchin đã khiến bầu không khí chính trị ở Washington khó đoán định trong hai năm qua khi có nhiều lần những lá phiếu của họ được cần đến nhưng họ đã không bỏ phiếu cho các sáng kiến lập pháp của Tổng thống Joe Biden.

Đồng thời, họ đã làm việc theo cách tiếp cận lưỡng đảng về các dự luật gây tiếng vang lớn và các dự luật đó đã trở thành luật. Ngay trong tuần này, bà Sinema và Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Thom Tillis đã tiết lộ một kế hoạch cải cách nhập cư đang gây chú ý tại Thượng viện.

Trong bài viết đăng trên tờ Arizona Republic, bà Sinema cho biết bà đã tỉnh ngộ về tình trạng mà bà mô tả là một hệ thống hai đảng cứng nhắc chỉ thúc đẩy tư tưởng đảng phái hơn là sự độc lập.

Bà Sinema viết: "Tôi đã đứng vào hàng ngũ ngày càng nhiều những người Arizona phản bác nền chính trị đảng phái bằng cách tuyên bố là tôi có tư cách độc lập, tách khỏi hệ thống đảng phái đã bị hư hỏng ở Washington. Tôi đã đăng ký với tư cách là một nghị sĩ Arizona độc lập".

Đảng Dân chủ trước đây đã chiếm tỷ lệ 50-50 ở Thượng viện nhưng có Phó Tổng thống Kamala Harris nắm giữ lá phiếu quyết định làm thay đổi cán cân. Chiến thắng của Thượng nghị sĩ Mỹ Raphael Warnock trong cuộc bầu cử vòng hai hôm 6/12 ở bang Georgia đã mang lại cho họ chiếc ghế thứ 51.

Hai đương kim thượng nghị sĩ khác - Bernie Sanders của Vermont và Angus King của Maine - đã đăng ký là nghị sĩ độc lập nhưng họ tham gia các phiên họp riêng của đảng Dân chủ.

Bà Sinema cho biết hôm 9/12 rằng bà thay đổi vì ngày càng nhiều người ở bang miền tây nước Mỹ của bà cũng tuyên bố rằng họ là những người độc lập về chính trị, từ chối các danh xưng chính trị của cả đảng Cộng hòa lẫn đảng Dân chủ.

(Reuters)