Việt Nam báo cáo tỷ lệ thất nghiệp ở mức 2,3%

Công nhân làm việc tại một xưởng dệt may ở Nam Định.

Khoảng 68,7% trong số 51,9 triệu người trong độ tuổi lao động có việc làm và tỷ lệ thất nghiệp tại Việt Nam hiện nay đang ở mức thấp, chỉ 2,28%, theo một báo cáo mới công bố của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH).

Bộ trưởng Bộ LĐTBXH, ông Đào Ngọc Dung, nói sở dĩ Việt Nam đạt được tỷ lệ tích cực về việc làm trên là do nền kinh tế Việt Nam đã phục hồi “nhanh hơn dự kiến”.

Báo cáo cho biết thị trường lao động của Việt Nam hiện đạt quy mô 51,9 triệu người, tăng cao hơn 2,8 triệu người so với cùng kỳ. Việc giáo dục nghề nghiệp cũng có những chuyển biến tích cực về quy mô và chất lượng. Tỷ lệ người học nghề và kỹ năng nghề của lao động được cải thiện, chất lượng đào tạo được nâng lên, vẫn theo Bộ LĐTBXH.

Bộ này lưu ý rằng hiện nay nhiều lao động Việt Nam đã bước chân được vào công việc quản lý tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) ở những vị trí cao, công việc phức tạp mà trước đây đều do chuyên gia nước ngoài đảm trách, đặc biệt trong lĩnh vực cơ điện tử, hàn, viễn thông, dầu khí…

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH cũng thừa nhận những hạn chế trong lĩnh vực lao động của Việt Nam như thiếu lao động chất lượng cao, dẫn đến năng suất lao động chưa cao, lao động trong khu vực phi chính thức vẫn chiếm tỷ lệ cao, kết quả giảm nghèo năm 2022 đạt mức thấp nhất so với những năm trước...

Bộ này cho biết đang nghiên cứu mô hình vừa học nghề vừa học văn hóa như các chương trình giáo dục và đào tạo nghề ở các quốc gia phát triển như Đức, Nhật Bản và Úc, để có thể phần nào giải quyết những bất cập, hạn chế về lao động của Việt Nam.