Hoa Kỳ tài trợ dự án nâng cao năng lực chống tham nhũng ở Việt Nam

Your browser doesn’t support HTML5

Mỹ chúc mừng ngày Quốc khánh Việt Nam

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội hôm 24/10 cho biết “tự hào” khởi động dự án “Hỗ trợ nâng cao năng lực thực thi Công ước phòng chống tham nhũng của Liên Hợp Quốc” do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và các bên liên quan của chính phủ thực hiện tại Việt Nam.

Cơ quan ngoại giao này cho biết thêm rằng dự án này được đồng tài trợ bởi Cục Phòng chống Ma túy và Thực thi Pháp luật Quốc tế của Hoa Kỳ và Chính phủ Na Uy.

“Tham nhũng công là một vấn nạn ảnh hưởng đến mọi quốc gia trên thế giới, và sẽ tốt hơn khi chúng ta cùng chung tay chống lại vấn đề này”, Đại sứ quán Hoa Kỳ viết trên Facebook.

Theo đánh giá của UNDP, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam “được xếp vào một trong những nước có tốc độ cao nhất khu vực” nhưng “những điểm yếu trong khung pháp lý và thực thi pháp luật thường tạo kẽ hở cho hành vi tham nhũng”.

Tin cho hay, dự án là sự phối hợp giữa UNDP và bảy đối tác quốc gia, bao gồm Ban nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Y tế, và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Theo Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, phát biểu tại buổi lễ, Trưởng đại diện thường trú của cơ quan này tại Việt Nam, bà Ramla Khalidi, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tất cả các bên liên quan tham gia vào công tác kiểm soát và phòng chống tham nhũng.

Bà được dẫn lời nói rằng “UNDP nhận thấy tầm quan trọng của việc đưa công tác phòng chống tham nhũng vào kế hoạch phát triển như một biện pháp xuyên suốt và sự cần thiết của việc kết hợp các biện pháp chống tham nhũng trong việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030”.

“Chúng tôi tiếp tục nỗ lực tăng cường vai trò của mạng lưới chống tham nhũng của Chính phủ, xã hội dân sự, doanh nghiệp và giới học giả để thúc đẩy ‘cách tiếp cận toàn xã hội’trong công tác phòng chống tham nhũng”, bà nói, theo UNDP.

Tin cho hay, trong 27 tháng tới, ngoài việc nâng cao năng lực cơ quan chống tham nhũng nhằm đo lường và giám sát các mục tiêu phòng chống tham nhũng của Liên Hợp Quốc một cách có hiệu quả, dự án được kỳ vọng sẽ giúp hoàn thiện khung pháp lý và thực thi pháp luật nhằm thực hiện có hiệu quả các khuyến nghị của Công ước phòng chống tham nhũng của Liên Hợp Quốc về biện pháp phòng ngừa tham nhũng, thu hồi tài sản cũng như nâng cao năng lực trong quản trị công, tăng cường tính minh bạch và liêm chính trong lĩnh vực mua sắm đấu thầu y tế công tại Việt Nam.