Lãnh đạo, người dân Việt Nam tiếc thương cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe

Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc viết sổ tang tưởng niệm ông Abe tại Đại sứ quán Nhật ở Hà Nội, 11/7/2022.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng gửi vòng hoa viếng ông Shinzo Abe, cựu Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản, cũng là cựu thủ tướng của nước này, cơ quan truyền thông chính thức của chính phủ Việt Nam cho hay hôm 11/7.

Cổng thông tin điện tử của chính phủ cho biết thêm rằng trong cùng ngày Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Phạm Minh Chính đến viếng, ghi sổ tang tại Đại sứ quán Nhật ở Hà Nội. Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi vòng hoa viếng ông Shinzo Abe.

Trên mạng xã hội, theo quan sát của VOA, rất nhiều người Việt bày tỏ tiếc thương và ca ngợi ông, đặc biệt về thái độ cứng rắn của ông đối với Trung Quốc.

Như VOA đã đưa tin, ông Abe bị một người đàn ông dùng súng tự chế bắn chết hôm 8/7 khi ông đang vận động sự ủng hộ cho một người cùng đảng trong cuộc bầu cử quốc hội Nhật.

Viết trong sổ tang tại Đại sứ quán Nhật, Chủ tịch Phúc và Thủ tướng Chính của Việt Nam gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến Nhật Hoàng và nhân dân của quốc gia ở Đông Bắc Á. Hai nhà lãnh đạo Việt Nam viết rằng lãnh đạo và nhân dân Việt Nam trân trọng và khắc ghi về tình cảm sâu đậm và sự ủng hộ, hỗ trợ quý báu mà ông Abe dành cho Việt Nam.

Cùng với việc bày tỏ lòng biết ơn, hai nhà lãnh đạo Việt Nam đánh giá rằng những sự quan tâm đóng góp quý báu, thiết thực, hiệu quả và bền vững của ông Abe nói riêng và của Nhật Bản nói chung đã góp phần cho sự phát triển của Việt Nam.

Hai ông Phúc và Chính nhắc đến dấu ấn “đặc biệt, đầy ý nghĩa” của ông Abe khi còn nắm chức thủ tướng, đó là làm việc để thiết lập và củng cố quan hệ Đối tác Chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản, gọi đó là tài sản vô giá cho tương lai hai nước, đồng thời góp phần vì hòa bình thịnh vượng ở châu Á.

Giới ngoại giao Việt Nam điểm lại rằng trong thời kỳ ông Abe nắm chức thủ tướng Nhật, 2006-2007 và 2012-2020, lãnh đạo Việt Nam đều được ông Abe mời dự hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng năm 2016 và hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2019, do Nhật Bản làm chủ nhà.

Dưới góc nhìn của giới ngoại giao Việt Nam, điều này được coi như chưa bao giờ đất nước có vị thế quốc tế cao như vậy, đồng nghĩa là Thủ tướng Abe khi đó có tình cảm rất đặc biệt đối với Việt Nam.

Việt Nam cũng thống kê rằng khi còn đương nhiệm, ông Abe đã thăm chính thức Việt Nam 4 lần vào các năm 2006, 2013, 2017 và quan hệ Việt Nam-Nhật Bản phát triển sâu rộng trên nhiều lĩnh vực trong lúc ông nắm quyền.

Bên cạnh các thông điệp chia buồn của giới lãnh đạo Việt Nam, trong những ngày qua, trên các trang cá nhân và trang Facebook chính thức của Đại sứ quán Nhật ở Hà Nội, ước tính có hàng chục nghìn người Việt cũng bày tỏ lòng tiếc thương và sự trân trọng dành cho ông Abe, theo quan sát của VOA.

Hai cơ quan đại diện ngoại giao của Nhật là đại sứ quán ở Hà Nội và tổng lãnh sự quán ở thành phố Hồ Chí Minh mở cửa cho công chúng Việt Nam đến ghi sổ tang tưởng niệm ông Abe trong hai ngày 11 và 12/7. VOA được biết có những người đã vượt hàng chục kilomet để đến ghi sổ tang.