Nghiên cứu: Mũi vắc-xin thứ tư chống lại bệnh nặng từ Omicron

Liều vaccine COVID-19 thứ tư của hãng Pfizer/BioNTech cung cấp khả năng bảo vệ bổ sung đáng kể chống lại bệnh nặng, nhập viện và tử vong trong ít nhất một tháng nơi người lớn tuổi, theo một nghiên cứu từ Israel được thực hiện khi biến thể Omicron đang tung hoành.

Mức độ công hiệu ước tính của liều thứ tư trong các ngày từ 7 đến 30 sau khi tiêm so với liều thứ ba nhận ít nhất bốn tháng trước đó là 45% chống lại việc bị nhiễm bệnh, 55% đối với bệnh có triệu chứng, 68% đối với việc nhập viện, 62% đối với bệnh nặng, và 74% đối với tử vong, toán nghiên cứu báo cáo hôm thứ Tư trên Chuyên san Y học New England. Nghiên cứu so sánh 182.122 người từ 60 tuổi trở lên được tiêm liều thứ tư với 182.122 người tương tự đã nhận được liều thứ ba nhưng chưa được tiêm mũi thứ tư.

“Các kết quả của nghiên cứu trong thế giới thực của chúng tôi cho thấy liều vaccine thứ tư, ít nhất là sơ khởi, hữu hiệu đối với biến thể Omicron,” các nhà nghiên cứu nói. “Các nghiên cứu tiếp nối bổ sung sẽ cho phép đánh giá thêm về khả năng bảo vệ do liều thứ tư cung cấp theo thời gian.”

Một nghiên cứu được công bố gần đây của Israel chỉ xem xét tỉ lệ nhiễm bệnh sau khi tiêm vaccine và xem xét bệnh nặng sau liều thứ tư cho thấy công hiệu giảm nhanh đối với việc bị nhiễm bệnh nhưng ổn định đối với bệnh nặng.

Tại Mỹ, nhà chức trách y tế liên bang đã chấp thuận cho tiêm liều vaccine COVID-19 thứ tư đối với tất cả người lớn từ 50 tuổi trở lên giữa những lo ngại rằng một phiên bản có tính lây nhiễm cao của Omicron có thể đang lan truyền khắp cả nước. Tiểu biến thể mới, được gọi là BA.2, đã tấn công hầu hết Châu Âu và Trung Quốc. Và trong khi làn sóng Omicron mùa đông có thể bảo vệ nhiều người Mỹ khỏi bị tái nhiễm sớm, khả năng miễn dịch từ những lần tiêm chủng trước đó đang giảm dần.

Những người có hệ thống miễn dịch suy yếu cũng đủ điều kiện để tiêm tăng cường lần thứ hai ở Mỹ. Những người này bao gồm thanh thiếu niên và người lớn đã được cấy ghép nội tạng hoặc tế bào gốc, đang hóa trị chữa ung thư, mắc bệnh HIV tiến triển hoặc chưa được điều trị hoặc đang dùng thuốc ức chế miễn dịch, theo báo The New York Times.

Có thể tiêm mũi tăng cường thứ hai ít nhất bốn tháng sau mũi tăng cường thứ nhất.

Không rõ liệu nhà chức trách có sớm cho phép tiêm tăng cường mũi thứ hai ở những người trẻ hơn mà không có bệnh tình gì hay không. Chưa có đủ bằng chứng khoa học cho thấy cần tiêm một liều tăng cường nữa ở những người lớn khỏe mạnh.

Bác sĩ Ngô Bá Định từ Garden Grove thuộc miền nam California, người tham gia điều trị cho các bệnh nhân COVID nhập viện từ đầu đại dịch tới nay, nói nhiều bệnh nhân của ông đã tiêm mũi tăng cường thứ hai, đa số trên 65 tuổi, và 60-70% là các bệnh nhân trên 50 tuổi.

Ông cho biết những câu hỏi ông thường được hỏi nhất là vì sao lại phải tiêm tăng cường lần hai và đến bao giờ mới dừng, hoặc có cần tiêm hay không nếu biết rằng có bị nhiễm bệnh thì khó bị nặng hoặc đe dọa tới tính mạng.

“Tôi giải thích mũi tăng cường thứ hai cắt giảm khả năng bị COVID nặng 3,5 lần so với mũi tăng cường đầu tiên. Sự hữu hiệu này kéo dài ít nhất là sáu tuần,” ông nói. “Ngoài ra mũi thứ hai cắt giảm 78% tỉ lệ tử vong so với mũi thứ nhất theo một nghiên cứu bên Israel với 750.000 người tham gia.”

“Mũi tăng cường thứ hai thật sự hữu hiệu cho khả năng bùng phát COVID-19 vào mùa thu sắp đến khi hiệu năng của thuốc chủng ngừa bị phai đi.”

Đối với những người trẻ tuổi đang khỏe mạnh, hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng ba liều vaccine là đã đủ vào thời điểm này, tờ Times cho biết, dẫn lời một chuyên gia nói rằng tiêm thêm liều thứ tư có phần chắc chỉ mang lại ích lợi ít ỏi.

“Hãy hình dung mức độ hữu hiệu của vaccine giống như vắt một quả cam. Bạn vắt được nhiều nước nhất với lần vắt đầu tiên - giống như lần tiêm đầu tiên của bạn vậy. Mỗi lần vắt sau đó, bạn được lợi hơn một chút, nhưng không nhiều như lần trước,” bác sĩ Taison Bell, một bác sĩ đặc trách chăm sóc y tế khẩn thiết tại Bệnh viện Đại học Virginia ở Charlottesville, tiểu bang Virginia, được dẫn lời nói.

Thuyết phục nhiều người hơn chủng ngừa, ở Mỹ và trên toàn cầu, có thể có tác dụng lớn hơn trong việc giảm lây truyền virus và hạn chế các biến thể mới để mọi người có thể trở lại cuộc sống bình thường, theo một số chuyên gia.

Và có hy vọng rằng các loại vaccine và phương pháp điều trị tốt hơn sắp ra mắt. Pfizer và Moderna đang thử nghiệm các phiên bản mới của liều tăng cường dành riêng cho Omicron. Và các nhà nghiên cứu khác đang nghiên cứu các loại vaccine tăng cường miễn dịch niêm mạc trong mũi, cũng như vaccine dựa trên protein có thể bảo vệ tốt hơn chống lại virus corona trong tương lai.

Bài viết sử dụng một số thông tin của The New York Times.