Đường dẫn truy cập

Tân thủ tướng Thái được coi là người thay mặt cho người anh của bà


Bà Yingluck Shinawatra tham dự một cuộc họp báo tại trụ sở đảng Pheu Thai ở Bangkok, Thái Lan, 3/7/2011
Bà Yingluck Shinawatra tham dự một cuộc họp báo tại trụ sở đảng Pheu Thai ở Bangkok, Thái Lan, 3/7/2011

Bà Yingluck Shinawatra, thủ tướng kế tiếp của Thái Lan, sẽ là nữ thủ tướng đầu tiên của nước này, nhưng bà được rộng rãi quần chúng coi là người thay mặt cho bào huynh của bà, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Bà Yingluck, nữ doanh nhân 44 tuổi, chưa bao giờ nắm giữ một chức vụ nào trong chính phủ. Nhưng giống như người anh, bà có những cảm thông với cử tri theo một phong cách mà đương kim thủ tướng Abhisit Vejjajiva không thể có.

Cựu thủ tướng Thaksin hiện đang sống lưu vong tại Dubai để tránh khỏi phải thọ bản án tù 2 năm vì các tội danh tham nhũng, những tội danh mà ông nói là do động lực chính trị. Trong quá khứ ông từng gọi bà Yingluck, em gái của ông, là giống ông như đúc.

Bà Yingluck đã cam kết sẽ thực thi các chương trình dành cho quần chúng và nối nhịp cầu hàn gắn tình trạng chia rẽ sâu đậm đã có ở Thái Lan kể từ khi người anh của bà bị lật đổ trong một vụ đảo chính năm 2006.

Theo dự kiến bà cũng sẽ theo đuổi việc ân xá cho những người bị khép vào các tội hình sự chính trị, để cho anh của bà được trở về Thái Lan.

Bà Yingluck nói rằng việc ân xá không phải chỉ để giúp cho anh bà, mà còn giúp cho tất cả mọi người dân Thái hòa giải sau nhiều năm bất hòa về chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG