Đường dẫn truy cập

Yếu tố kỳ thị chủng tộc trong vụ người Việt bị đánh chết ở Campuchia


Ông Chiến, 28 tuổi, bị sát hại sau tai nạn giao thông leo thang thành một cuộc ẩu đả tại Phnom Penh.
Ông Chiến, 28 tuổi, bị sát hại sau tai nạn giao thông leo thang thành một cuộc ẩu đả tại Phnom Penh.
Người Việt ở Campuchia tố cáo rằng vụ một người đàn ông gốc Việt bị đánh cho tới chết ở Pnom Penh hồi tuần trước “phản ánh tinh thần kỳ thị chủng tộc” vẫn tiếp tục xấu đi trong mấy tháng gần đây, chống người Việt cư ngụ ở Campuchia.

Ông Chiến, 28 tuổi, bị sát hại sau tai nạn giao thông leo thang thành một cuộc ẩu đả giữa nạn nhân và những người bạn của ông này với một đám đông người Campuchia. Một nghi can đã bị bắt giữ sau cuộc tấn công.

Ông Sem Chi, Chủ tịch Hội Người Campuchia gốc Việt sống tại vương quốc Campuchia nói với ban tiếng Khmer của đài VOA rằng tổ chức của ông đã yêu cầu chính quyền tiến hành một cuộc điều tra về yếu tố kỳ thị chủng tộc trong sự cố đã xảy ra. Ông Sem Chi cho biết nạn nhân là công dân Campuchia gốc Việt, sinh quán ở tỉnh Pursat.

Ông Kouch Chamroen là tỉnh trưởng khu vực Mean Chey, nơi án mạng xảy ra. Ông nói rằng từ sau cuộc bầu cử tháng 7 năm ngoái, ngày càng có nhiều chính khách tăng cường các luận điệu chính trị bài Việt Nam, dẫn tới vụ đánh hội đồng người đàn ông gốc Việt cho tới chết.

Vẫn theo ông Chamroen, thì trong ngày xảy ra tai nạn giao thông, một người nào đó đã hô hoán tiếng lóng nguyền rủa người Việt, nói người đàn ông trong cuộc đã đánh đập người Campuchia, và đó là lý do khiến đám đông ùa tới đánh đập nạn nhân cho tới chết.

Những luận điệu bài Việt Nam rất phổ biến trong giới những người ủng hộ Đảng Cứu Quốc đối lập tại Campuchia. Trong giới này, nhiều người lo sợ các hành động lấn chiếm của người Việt Nam, và nạn di dân bất hợp pháp.

Những người hoạt động bênh vực nhân quyền nói vụ việc này cần được điều tra để xác định vai trò của nạn kỳ thị chủng tộc trong vụ bạo động mới xảy ra.

Ông Chan Soveth, trưởng ban điều tra làm việc cho tổ chức bênh vực nhân quyền Adhoc, nói: “Chúng tôi muốn tất cả mọi người, bất kể sắc tộc, phải tôn trọng luật pháp. Chính quyền cần thực hiện một cuộc điều tra chi tiết để xem nguyên do nào đã dẫn tới vụ ẩu đả, đã kéo dài cho tới khi một người bị thiệt mạng”.

Cảnh sát cho biết đang xúc tiến điều tra vụ việc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG