Đường dẫn truy cập

Yemen mừng Lễ Ðộc lập 1 ngày sau vụ tấn công chết người


Diễu hành kỷ niệm 22 độc lập tại Sanaa, ngày 22 tháng 5, 2012.
Diễu hành kỷ niệm 22 độc lập tại Sanaa, ngày 22 tháng 5, 2012.

Các binh sĩ Yemen diễu hành đánh dấu Lễ Độc lập hôm nay trong nỗi buồn, một ngày sau vụ đánh bom tự sát giết chết ít nhất 96 quân nhân và làm bị thương hơn 200 người trong một cuộc diễn tập chuẩn bị cho cuộc diễu hành này.

Cánh al-Qaida ở Yemen nói vụ tấn công ngày hôm qua là để trả thù cho điều mà họ gọi là cuộc chiến tranh được Mỹ hậu thuẫn chống lại những thành viên của họ.

Tổng thống Yemen Abed Robbo Mansour Hadi xem các hoạt động mừng lễ từ phía sau một lớp kính chống đạn trong lúc cuộc diễn hành nhỏ hơn được chuyển đến tổ chức trong khuôn viên của học viện không quân ở Sana'a ngày hôm nay. Ông không phát biểu trước công chúng.

Hãng thông tấn Pháp nói rằng Tham mưu trưởng quân đôä Yemen Ali al-Ashwal cảnh cáo al-Qaida rằng “cuộc chiến” chống al-Qaida sẽ tiếp tục.

Ông nói với những người mừng lễ: “Cuộc tấn công man rợ tại Quảng trường Sabeen sẽ không làm chúng ta khiếp sợ, không cản được chúng ta tiến lên trong cuộc chiến chống những thành phần bất lương. Cuộc chiến của chúng ta sẽ không chấm dứt cho đến khi nào chúng ta giải phóng cho lãnh thổ của chúng ta.”

Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Fazli Croman, tham dự lễ kỷ niệm, đã nói với hãng thông tấn Reuters rằng: “Mọi người cảm thấy đỡ lo khi buổi lễ đã diễn ra an toàn, đã không có được một không khí vui mừng cho buổi lễ, mà chỉ là một nghi thức.”

Chi nhánh địa phương của al-Qaida nói rằng các tư lệnh quân đội là mục tiêu của vụ tấn công hôm qua. Bộ trưởng quốc phòng và tham mưu trưởng có mặt trong cuộc diễn tập nhưng không bị thương tích gì.

Chính phủ Yemen đang thực hiện những cuộc hành quân được Mỹ hậu thuẫn chống các phần tử chủ chiến Hồi giáo đã chiếm cứ các khu vực miền nam hồi năm ngoái khi dất nước này đắm chìm trong các cuộc nổi dậy chống Tổng thống Ali Abdullah Saleh.

Al-Qaida cảnh cáo sẽ có thêm các cuộc tấn công nếu chính phủ không ngưng các cuộc hành quân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG