Đường dẫn truy cập

Anh lại vào bán kết World Cup sau 27 năm


Tuyển Anh vui mừng sau bàn thắng vào lưới Thụy Điển hôm 7 tháng Bảy.
Tuyển Anh vui mừng sau bàn thắng vào lưới Thụy Điển hôm 7 tháng Bảy.

Anh đã có trận thắng khá tự tin 2-0 trước Thuỵ Điển tại World Cup 2018 hôm 7/7 và sẽ gặp Croatia, nước loại chủ nhà Nga trong cùng ngày, tại trận bán kết vào ngày 11/7 này.

Đây đã là mùa World Cup thứ bảy kể từ lần cuối tuyển Anh với các chân sút Gary Lineker và Paul Gascoigne lọt vào bán kết nhưng chịu dừng bước trước Tây Đức sau loạt đá luân lưu 11 mét mà tỷ số là 4-3 tại Italia 1990. Khi đó Bức tường Berlin chưa đổ và Liên Xô còn tồn tại thêm một năm nữa.

Sau trận thắng nghẹt thở 4-3 trước Colombia cũng với màn đá luân lưu 11 mét, Anh đã có màn thể hiện được đánh giá là khá nhất trong giải World Cup 2018 khi gặp Thuỵ Điển ở Samara, quê hương của nhà du hành vũ trụ Liên Xô Yuri Gagarin.

Huấn luyện viên Gareth Southgate nói tuyển Anh đang có cơ hội đoạt cúp lớn nhất kể từ năm 1966 khi Anh với tư cách là nước chủ nhà hạ Tây Đức 4-2 trên sân Wembley và đoạt cúp vàng. Năm đó Bồ Đào Nha đứng thứ ba và Liên Xô thứ tư.

Đối thủ của Anh vào thứ Tư tuần tới xếp thứ 20 trong bảng xếp hạng của FIFA. Anh đứng thứ 12 trong khi hai đội đứng đầu bảng xếp hạng Đức và Brazil cũng như hai đội đứng thứ tư và thứ năm, Bồ Đào Nha và Argentina đều đã bị loại. Hai đội còn lại lọt vào bán kết, Bỉ đứng thứ ba và Pháp thứ bảy.

Trẻ và thiếu kinh nghiệm

Đội tuyển Anh được xem là thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế nhất tại World Cup năm nay và độ tuổi trung bình của các cầu thủ là 26.

Hai cầu thủ ghi bàn cho Anh trong trận gặp Thuỵ Điển đều dưới 26. Dele Alli 22 còn Harry Maguire 25.

Người hùng của trận đấu với thành tích cứu Anh khỏi hai bàn thua trông thấy, thủ môn Jordan Pickford mới 24 tuổi. Anh nói với BBC Sport:

“Tôi còn chưa ra đời khi Anh lọt vào trận bán kết World Cup lần cuối cùng. Chúng tôi luôn nói rằng chúng tôi chỉ tính từng trận một thôi và chúng tôi có thể tạo ra lịch sử cho riêng mình… Người hâm mộ Anh rất đẳng cấp và chúng tôi thích chơi trong bầu không khí ấy.”

Trận thắng đưa Anh vào bốn đội cuối cùng đang trụ lại được tại World Cup làm nhiều người hâm mộ hân hoan. Đối thủ của Anh, Croatia, đã thắng vất vả chủ nhà Nga 4-3 bằng đá luân lưu 11 mét sau khi tỷ số là 2-2 sau 120 phút. Mặc dù Croatia đoạt huy chương đồng ở World Cup 1998, họ không tỏ ra quá nguy hiểm trong trận gặp Nga hôm 7/7 và Anh có cơ hội vào tận trận chung kết. Một người hâm mộ đã bình luận trên trang web của BBC:

“Phải có cuộc gặp khẩn cấp ở số 10 Downing Street về chuyện cần làm gì nếu Anh vào chung kết? Sẽ có quan chức nào đó phải tới dự và tới Nga để cúi đầu trước Putin đại đế!”

Quan hệ giữa Anh và Nga đang căng thẳng sau khi Anh cáo buộc Nga dùng chất độc Novichok để đầu độc một cựu điệp viên Nga và con gái ông tại Wiltshire ở Anh và hai bên đã trục xuất nhân viên ngoại giao của nhau. Nga thậm chí còn đóng cửa Hội đồng Anh ở Nga.

Thành công của đội tuyển Anh cũng phần nào làm người dân tạm quên đi quá trình tách khỏi EU đầy khó khăn trước mắt. Với sáu bàn thắng sau năm trận ở World Cup 2018, thủ quân tuyển Anh, Harry Kane, 24 tuổi, đang có cơ hội trở thành người ghi nhiều bàn thắng nhất tại giải đấu năm nay trong khi đội tuyển Anh có quyền mơ tới trận chung kết và thậm chí chạm tay vào cúp vàng. Người Anh đang hy vọng chiếc cúp sẽ trở về quê hương của bóng đá trong năm nay. Còn quý vị nghĩ sao?

  • 16x9 Image

    Nguyễn Hùng

    Nguyễn Hùng bắt đầu viết báo từ năm 1995 cho tờ Vietnam Investment Review và hai năm sau được Liên Hiệp Quốc chọn là một trong một vài nhà báo châu Á xứng đáng nhận giải thưởng mang tên cố tổng thư ký Dag Hammarskjold. Nguyễn Hùng đến London năm 2000, trở thành phát thanh viên, biên tập viên và phó ban Việt ngữ BBC. Trong vài năm trước khi rời BBC hồi năm 2017 để trở thành giảng viên báo chí kỹ thuật số ở Goldsmiths, University of London, Nguyễn Hùng phụ trách mảng mạng xã hội cho Vùng Đông Á và mảng kỹ thuật số cho Vùng Nam Á của BBC World Service. Nguyễn Hùng là người đồng sáng lập chương trình Bàn tròn Thứ Năm của BBC Tiếng Việt. Anh cũng sẽ chia sẻ blog này qua trang Facebook - https://www.facebook.com/haynhi3005/. Các bài viết của Nguyễn Hùng là blog cá nhân và được đăng tải với sự đồng ý của đài VOA nhưng không phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG