Đường dẫn truy cập

WHO tìm ngân quỹ khẩn cấp để chống chủng kháng thuốc bệnh sốt rét


Một bệnh nhân sốt rét được chữa trị trong một bệnh viện ở Campuchia
Một bệnh nhân sốt rét được chữa trị trong một bệnh viện ở Campuchia
Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo rằng họ cần tới khoảng 450 triệu đôla trong vòng ba năm tới để ngăn chặn một chủng kháng thuốc trị bệnh sốt rét lan ra khỏi khu vực Đông Nam Á tới phần còn lại của thế giới. Các nhà nghiên cứu nói rằng chủng kháng thuốc trị bệnh sốt rét artemisinin đã lan tới Miến Điện và Việt Nam kể từ khi nó được phát hiện lần đầu tiên trên biên giới Campuchia – Thái Lan năm 2008.

Tổ chức Y tế Thế giới đang lên tiếng báo động về chủng kháng thuốc của căn bệnh sốt rét và đang đề ra biện pháp đối phó khẩn cấp trước điều mà tổ chức này gọi là mối đe dọa tiềm năng nghiêm trọng đối với sức khỏe của người dân trên thế giới.

Chữa trị bằng thuốc artemisinin là tuyến phòng thủ đầu tiên để chống lại chủng loại gây chết chóc nhất của căn bệnh sốt rét, nhưng biện pháp này không còn hiệu quả.

Trưởng nhóm của WHO Eva-Maria Christophel tại Manila nói rằng tổ chức của bà hiện phải đảm bảo rằng việc theo dõi một cách hiệu quả các khu vực xuất xứ chủng vừa kể tại khu vực Tiểu vùng sông Mekong. Bà nói:

“Tất cả các quốc gia ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương cần có khả năng thực sự giám sát ở mức cao tình trạng bệnh kháng thuốc, ngõ hầu chúng tôi có thể thực sự nắm rõ là có thêm các vấn đề ở những nơi khác hay không. Và sau đó, nếu chủng bệnh bị phát hiện, các biện pháp khống chế tương tự phải được tiến hành”.

Bác sỹ Christophel nói rằng các cộng đồng nơi bùng phát dịch bệnh sẽ nhận được sự chú ý đặc biệt:

“Những nơi đó sẽ có khá nhiều những hoạt động diệt trừ và kiểm soát bệnh sốt rét liên quan tới cả việc điều trị và chuẩn đoán cũng như các biện pháp phòng bệnh bằng việc cung cấp mùng màn. Tại một số nước, chúng tôi còn tiến hành biện pháp phun thuốc chống bệnh và giáo dục y tế về căn bệnh sốt rét để người dân biết về căn bệnh này cũng như cách thức để tự bảo vệ”.

Những người đối mặt với nguy cơ nhiều nhất là các dân làng sinh sống tại rìa rừng, nơi sinh sôi mạnh của muỗi truyền ký sinh trùng gây bệnh sốt rét Plasmodium faciparum sang người.

Việc uống thuốc trong ba ngày gồm loại thuốc artemisinin kèm theo các loại thuốc khác có thể giết chết phần lớn số ký sinh trùng đó.

WHO nói rằng việc kháng thuốc artemisinin có thể bắt nguồn từ việc ký sinh trùng có thể đã nhờn thuốc cộng với việc sử dụng các loại thuốc không đạt tiêu chuẩn hoặc thuốc giả ở châu Á và châu Phi.

WHO nói rằng cơ quan có trụ sở ở Thụy Sỹ có tên gọi là Quỹ Toàn cầu chống AIDS, bệnh lao và bệnh sốt rét đã cam kết cung cấp 100 triệu đôla cho cuộc chiến chống lại sự lây lan của chủng kháng thuốc của căn bệnh rốt rét. Nhưng vẫn còn thiếu 450 triệu đôla cho chiến dịch đó.
please wait
Embed

No live streaming currently available

0:00 0:00 Live

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG