Đường dẫn truy cập

Vụ bạo loạn tại Điện Capitol: Lực lượng an ninh thiếu thông tin tình báo?


Cựu Cảnh sát Trưởng Điện Capitol Steven Sund tại buổi điều trần.
Cựu Cảnh sát Trưởng Điện Capitol Steven Sund tại buổi điều trần.

Trong cuộc điều trần công khai đầu tiên hôm 23/2 trước hai ủy ban của Thượng viện Mỹ, các quan chức từng phụ trách an ninh của Điện Capitol cho rằng việc bỏ sót thông tin tình báo dẫn đến không dự báo trước được đám đông gây bạo loạn và tràn vào Điện Capitol, gây đình trệ tiến trình xác nhận kết quả bầu cử tổng thống hôm 6/1.

Các quan chức, trong đó có cựu Cảnh sát Trưởng Điện Capitol, đổ lỗi cho nhau cũng như quy trách nhiệm cho các cơ quan liên bang về thất bại trong việc bảo vệ Điện Capitol khỏi sự xâm nhập của những người ủng hộ cho tổng thống khi đó là ông Donald Trump.

5 người thiệt mạng trong vụ bạo loạn, trong đó có một cảnh sát Điện Capitol và một phụ nữ bị bắn chết khi tìm cách trèo vào khu vực có phòng họp của Hạ viện, nơi các nhà lập pháp vẫn còn trú ẩn bên trong.

Cựu Cảnh sát Trưởng Điện Capitol Steven Sund đã từ chức ngay sau vụ tấn công vì vấp phải sức ép lớn. Ông và các quan chức khác hôm 23/2 cho biết họ dự đoán cuộc biểu tình có quy mô cũng giống như hai sự kiện được tổ chức cuối năm 2020 nhằm bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Trump, vốn xảy ra ít bạo lực.

Ông Sund nói rằng ông không thấy báo cáo của văn phòng thực địa của FBI, vốn trích dẫn các bài viết trên mạng về một “cuộc chiến” và đã cảnh báo về khả năng xảy ra bạo lực.

Ông Sund nói rằng cảnh tượng xảy ra hôm 6/1 “không giống với bất kỳ điều gì” ông đã chứng kiến trong 30 năm làm cảnh sát. Ông cũng cho rằng cuộc nổi dậy không phải là kết quả của việc lập kế hoạch ứng phó tồi của Cảnh sát Điện Capitol mà là sự thất bại của nhiều cơ quan.

Cuộc điều trần chung, vốn là một phần của cuộc điều tra do hai ủy ban của Thượng viện tiến hành, là lần đầu tiên các quan chức liên quan lên tiếng công khai về sự việc xảy ra hôm 6/1.

Ngoài ông Sund, các quan chức ra điều trần còn có ông Michael Stenger, cựu Cảnh vệ Thượng viện; ông Paul Irving, cựu Cảnh vệ Hạ viện và ông Robert Contee, quyền Cảnh sát trưởng lực lượng cảnh sát thủ đô Washington.

Ông Irving và Stenger cũng từ chức vì vấp phải áp lực sau khi xảy ra vụ tấn công chết người. Họ là những người quản lý ông Sund và phụ trách an ninh cho Hạ viện và Thượng viện.

Ngay cả sau phiên điều trần, vẫn còn nhiều điều chưa sáng tỏ về những gì xảy ra trước và trong vụ tấn công. Các cơ quan thực thi pháp luật nắm được đến đâu về kế hoạch gây bạo lực ngày hôm đó, mà nhiều thông tin liên quan đến kế hoạch đó đã được công khai? Và làm sao mà Cảnh sát Capitol lại có thể trong tình thế thiếu sẵn sàng cho một cuộc nổi dậy bạo lực đã được lên kế hoạch trên mạng như vậy?

VOA Express

XS
SM
MD
LG