Đường dẫn truy cập

Vòng đàm phán hạt nhân Iran kế tiếp được định vào tháng 5


Trưởng ban chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton (trái) và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif dự một cuộc họp báo ở Vienne 9/4/14
Trưởng ban chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton (trái) và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif dự một cuộc họp báo ở Vienne 9/4/14
Ủy viên chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Châu Âu Catherine Ashton nói rằng các cuộc cuộc đàm phán về hạt nhân giữa Iran và các cường quốc thế giới sẽ “bước sang giai đoạn kế tiếp” vào tháng Năm.

Sau hai ngày hội đàm tại Vienna, bà Ashton nói rằng một vòng đám phán mới về hạt nhân sẽ khởi sự vào ngày 13 tháng Năm. Các nhà ngoại giao đã mở 3 vòng đàm phán trong năm nay.

Nhà lãnh đạo Iran Ayatollah Ali Khamenei đã lặp lại sự ủng hộ của ông hôm thứ Tư cho các cuộc hội đàm về hạt nhân với các cường quốc thế giới. Nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng chính phủ Tehran sẽ tiếp tục chương trình hạt nhân của họ.

Các nước tham gia cuộc đàm phán muốn đạt được một hiệp định vĩnh viễn vào cuối tháng Bảy, dựa trên một thỏa thuận tạm thới đạt được hồi năm ngoái.

Theo hiệp định tạm thời, Iran đồng ý hạn chế những hoạt động hạt nhân nhạy cảm nhất của họ để đổi lấy sự nới lỏng các biện pháp trừng phạt có giới hạn từ nhóm các cường quốc bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Đức.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã nói rằng Iran có khả năng sản xuất đủ vật liệu cho một quả bom hạt nhân trong hai tháng, nhưng việc đó không nhất thiết là Iran có đủ khả năng chuyên chở một võ khí hạt nhân. Ông nói rằng sẽ có những hậu quả nếu Iran tiếp tục sản xuất vật liệu với nhịp độ đó.

Cả hai phía đã nói rằng họ muốn bắt đầu soạn thảo một thỏa thuận lâu dài vào tháng tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG