Đường dẫn truy cập

Việt Nam thắt chặt biên giới, ngỏ ý giúp Campuchia chống COVID-19


Biên phòng canh gác tại một chốt kiểm soát dịch ở biên giới Việt Nam.
Biên phòng canh gác tại một chốt kiểm soát dịch ở biên giới Việt Nam.

Lo ngại nguy cơ bùng phát dịch qua biên giới phía Nam, Việt Nam hôm 23/4 yêu cầu các địa phương thắt chặt kiểm soát biên giới và xử lý hình sự đối với những trường hợp nhập cảnh trái phép hay cố tình không khai báo, bên cạnh việc chủ động đề nghị hỗ trợ quốc gia láng giềng đối phó với tình trạng dịch đang lây lan đến mức báo động.

“Qua thời gian dài không xuất hiện lây nhiễm cộng đồng, tâm lý dễ hiểu là mọi người bắt đầu lơi lỏng công tác phòng dịch. Chúng ta cần siết chặt lại, tiếp tục tinh thần chống dịch như chống giặc”, báo chí Việt Nam dẫn lời Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – người đứng đầu Ban chỉ đạo chống dịch COVID-19 của Việt Nam – nói trong cuộc họp với lãnh đạo TPHCM vào ngày 23/4.

Ngoài yêu cầu truy tố, xử lý hình sự các trường hợp nhập cảnh lậu, ông Đam còn đề nghị các lãnh đạo địa phương “xử phạt nghiêm” các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Các biện pháp tăng cường kiểm soát dịch của Việt Nam được đưa ra giữa bối cảnh quốc gia láng giềng Campuchia đang rơi vào tình trạng dịch bùng phát nghiêm trọng, khiến quốc gia Đông Nam Á đứng trước nguy cơ xảy ra thảm hoạ vì mất kiểm soát dịch.

Kể từ đầu dịch đến tháng 2/2021, Campuchia kiểm soát khá tốt đại dịch, với chỉ khoảng 500 ca nhiễm COVID-19 và không có trường hợp tử vong. Tuy nhiên, kể từ khi đợt bùng phát dịch thứ 3 xảy ra vào cuối tháng 2, nước này liên tục có số ca nhiễm mỗi ngày phá kỷ lục trước đó. Trong ngày 23/4, Campuchia đã lập mức kỷ lục mới với 655 ca nhiễm được phát hiện trong ngày.

Thống kê của Bộ Y tế Campuchia cho biết nước này hiện có 8.848 ca mắc Covid-19 được phát hiện và có 61 người tử vong. Riêng thủ đô Phnom Penh đã có khoảng 6.000 ca.

Tin cho hay trong cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng Bộ Y tế Campuchia Mam Bunheng, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nói Việt Nam sẵn sàng cử chuyên gia, bác sĩ sang Campuchia để hỗ trợ phòng chống dịch nếu có yêu cầu từ quốc gia láng giềng.

Ông Nguyễn Thanh Long cho biết tân Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã ra quyết định hỗ trợ 800 máy thở, 2 triệu khẩu trang y tế, 300.000 khẩu trang N95 và các trang thiết bị y tế khác cho Campuchia. Toàn bộ số trang thiết bị, vật tư này sẽ được chuyển đến Phnom Penh sớm nhất nếu Campuchia đồng ý.

Tính đến tối 23/4, Việt Nam ghi nhận 2.830 ca nhiễm virus corona, trong đó có 6 ca được phát hiện trong ngày.

VOA Express

XS
SM
MD
LG