Đường dẫn truy cập

Vinashin được chính phủ cho vay tiền để trả lương công nhân


تجلیل از روز آزادی امریکا
تجلیل از روز آزادی امریکا

Chính phủ Việt Nam cho hay họ sẽ cấp cho tập đoàn đóng tàu quốc doanh đang nợ nần chồng chất một khoản vay không tính lãi để trả lương cho nhân viên, cũng như các khoản bảo hiểm xã hội khác.

Theo hãng thông tấn AP, chính phủ không cho biết trị giá khoản vay mà Ngân hàng Phát triển Việt Nam sẽ dành cho Vinashin là bao nhiêu, tuy nhiên trong công bố đưa ra tối ngày thứ Hai, chính phủ cho hay khoản vay này dành để trả nợ tiền lương bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm của người lao động.

Cũng theo quyết định này các doanh nghiệp, đơn vị thuộc Vinashin; doanh nghiệp thuộc Vinalines được chuyển giao từ Vinashin cũng được vay từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam để trả nợ cho các khoản lương và trợ cấp nói trên.

Vinashin có khoảng 57.000 nhân viên và hiện đang nợ khoản tiền lương vào khoảng 102 tỷ đồng và một khoản tiền bảo hiểm chưa trả lên tới 134 tỷ đồng.

Tập đoàn Vinashin được thành lập năm 1996 và nhắm tới mục tiêu trở thành một trong những công ty đóng tàu lớn nhất thế giới trong lúc điều hành nhiều doanh nghiệp khác nhau.

Tuy nhiên, trong quá trình khuyếch trương công ty này đã bị chìm ngập trong những khoản nợ mà theo chính phủ ước tính là lên tới 86 ngàn tỉ đồng, tương đương với 4,5 tỉ đô la.

Vinashin đã không thể trả khoản nợ đầu tiên 60 triệu đôla, đáo hạn hồi đầu tuần trước, trong món nợ tổng cộng lên tới 600 triệu đôla do Ngân hàng Credit Suisse dàn xếp hồi năm 2007.

Vụ bê bối của Vinashin cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc các hãng đánh giá tín nhiệm Moody và Standard & Poor đã đồng loạt hạ bậc tín nhiệm của Việt Nam trong thời gian gần đây.

Nguồn: AP, Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG