Đường dẫn truy cập

Lượng kiều hối trong năm 2010 của Việt Nam cao kỷ lục


Lượng kiều hối trong năm 2010 của Việt Nam cao kỷ lục
Lượng kiều hối trong năm 2010 của Việt Nam cao kỷ lục

Bất chấp cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, Việt Nam vẫn thu về một lượng kiều hối cao kỷ lục trong năm 2010, đạt 8 tỷ đôla, tức là tăng 25% so với một năm trước đó.

Theo các kinh tế gia thì lãi suất tiết kiệm trong nước tăng cao, lên tới 17% hồi tháng trước, có thể đóng góp phần nào vào sự gia tăng mạnh của lương kiều hối năm nay.

Trả lời hãng thông tấn AP hôm thứ Tư, kinh tế gia Nguyễn Minh Phong cho hay lượng kiều hối tăng vọt một phần là do người Việt Nam ở nước ngoài đã gửi tiền về Việt Nam để được hưởng mức lãi suất cao hơn tại các ngân hàng trong nước.

Cũng theo ông Phong thì luật lao động khắt khe ở Nga và một số nước Đông Âu đã khiến nhiều người Việt chuyển hoạt động kinh doanh về Việt Nam.

Theo một bài viết cho đài VOA của tiến sĩ kinh tế Trần Vinh Dự, kiều hối là một phần hết sức quan trọng trong cán cân tài khoản vãng lai ở Việt Nam. Ý nghĩa đặc biệt của nó còn nằm ở chỗ Việt Nam trong nhiều năm gần đây luôn là một nước nhập siêu và vì thế cần nguồn ngoại tệ mạnh để bù vào khoảng trống trong cán cân thương mại.

Theo ước tính, hiện có khoảng 3,6 triệu người Việt sống ở nước ngoài, nhiều nhất là ở Hoa Kỳ với khoảng 1,5 triệu người, kế đó là khoảng 300.000 người sống ở Pháp và Australia.

Nguồn: AP, VnEconomy

VOA Express

XS
SM
MD
LG