Đường dẫn truy cập

Thêm người chết trong vụ biểu tình ở Nghi Sơn


Hãng thông tấn AFP hôm nay loan tin có thêm một nạn nhân thứ hai bị thiệt mạng trong vụ đụng độ giữa cư dân địa phương và công an tại công trường nhà máy hóa dầu Nghi Sơn, Thanh Hóa.

AFP trích dẫn nguồn tin từ một giới chức bệnh viện địa phương không muốn nêu tên cho biết một người đàn ông ngoài 40 tuổi đã tử thương hôm chủ nhật 30/5 do bị trúng đạn trong các cuộc xô xát với lực lượng an ninh ngày 25/5 vừa qua. Hôm qua, thân nhân đã mang xác nạn nhân về mai táng.

Các trang mạng hôm nay đưa tin về vụ việc này cho biết nạn nhân tên Lê Hữu Nam, 43 tuổi.

Đây là ca tử vong thứ hai sau cái chết của cậu bé 12 tuổi tên Lê Xuân Dũng bị trúng đạn ở bụng.

Cả hai nạn nhân này đều bị bắn tại địa điểm dự trù xây dựng nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, nơi dân địa phương biểu tình phản đối chính quyền trong việc giải tỏa-đền bù đất đai mà họ cho là bất công.

Một cư dân ở xã Tĩnh Hải, huyện Tĩnh Gia, chứng kiến tận mắt vụ xô xát xảy ra hôm 25/5 vừa qua cho VOA Việt Ngữ biết thêm chi tiết:

“Tôi cũng là một người dân ở ngay tại hiện trường nơi đây. Mới có thêm một người chết tên Nam. Thôn có người chết là thôn Trung Sơn. Chỗ tôi ở là thôn Liên Vinh. Người dân ở đây xác định nạn nhân đã chết từ lúc đưa đi cấp cứu rồi. Vì đã có 1 em nhỏ đã chết, chính quyền cùng lúc đưa tin 2 người chết thì dân tình chắc chắn sẽ phẫn nộ nhiều hơn, cho nên chính quyền giữ lại một người để mọi chuyện giải quyết được suông sẻ hơn rồi mới cho tử thi này về. Cái hôm đó, nổ súng xong có 3 người trúng đạn. 2 người tử vong. 1 người bị thương cụt 3 ngón tay. Sáng hôm đó có tầm 200 người ra biểu tình. Đến gần 11 giờ, dân về ăn cơm hết 2/3. Còn lại chừng sáu, bảy chục người, chủ yếu là đàn bà và trẻ con thôi. Đúng 11 giờ, súng nổ. Ba phát trúng người dân. Còn hai phát đầu tiên chắc là bắn chỉ thiên. Ban đầu dân chỉ xô xát với công an bằng tay không thôi. Nhưng lúc dân bị bắn xong, dân làng mới mang gậy gộc chạy ra thôi. Chứ còn đầu tiên là người ta đi đòi quyền lợi chứ không phải đi bạo loạn gì. Lúc dân nghe tin người làng bị bắn, họ bức xúc, đánh kẻng báo động, mang gậy gộc trong làng kéo lên phá nhà ông chủ tịch xã.

Hiện giờ, lực lượng võ trang về ém chặt các chốt ra vào tất cả các xã bao quanh xã Tĩnh Hải. Công an bắn chết người, dân cảm thấy bức xúc. Là người bảo vệ luật pháp, nếu dân có quá đáng, công an cũng chỉ nên trấn áp bằng các biện pháp nhẹ thôi. Không ngờ họ lại dùng súng bắn vào dân!”


Báo chí trong nước đưa tin viên công an huyện Tĩnh Gia tên Nguyễn Mạnh Thư đã bị bắt vì có liên hệ tới cái chết của cậu bé 12 tuổi. Công an tỉnh Thanh Hóa nói ông Thư đã dùng súng “bắn chỉ thiên” để cảnh cáo những người biểu tình.

Công trình xây dựng nhà máy lọc dầu Nghi Sơn là dự án liên doanh giữa Tập đoàn dầu khí Việt Nam với hai đối tác Nhật Bản và một đối tác Kuwait.

Theo kế hoạch, khi hoàn tất và đi vào hoạt động vào năm 2013, Nghi Sơn sẽ trở thành nhà máy lọc dầu thứ hai của Việt Nam, sau nhà máy Dung Quất.

Công tác giải tỏa-đền bù đang gặp phải sự phản đối mạnh mẽ của cư dân địa phương, dẫn tới các vụ xô xát gây thương vong.

Nguồn: AFP, Phapluattp.vn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG