Đường dẫn truy cập

Việt Nam kỳ vọng mở cửa cho khách quốc tế đến Phú Quốc từ tháng 10


Đảo du lịch Phú Quốc nhìn từ máy bay. Ảnh chụp ngày 8/5/2020.
Đảo du lịch Phú Quốc nhìn từ máy bay. Ảnh chụp ngày 8/5/2020.

Việt Nam có kế hoạch mở cửa đón du khách nước ngoài đến đảo Phú Quốc từ tháng tới, khi nước này đang tìm cách vực dậy nền kinh tế đang bị đình trệ kéo dài do đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, việc thiếu vaccine đang là một trở ngại cho “đảo ngọc” của Việt Nam.

Chính quyền Việt Nam lên kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế tới Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, trong thời gian 6 tháng, dự kiến từ ngày 1/10, chính phủ cho biết trong một tuyên bố đưa ra vào chiều ngày 9/9.

“Đại dịch kéo dài đã làm tổn thương nghiêm trọng ngành du lịch”, ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, nói.

Những khách du lịch đã được tiêm phòng đầy đủ với xét nghiệm COVID-19 âm tính sẽ đủ điều kiện đến thăm Phú Quốc, thông cáo cho biết thêm. Thông cáo cho biết chính quyền sẽ tiếp nhận du khách đến đảo này từ các chuyến bay thuê bao hoặc thương mại.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 6/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến cuối năm, cần thí điểm thu hút khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc, dự kiến đón 2-3 triệu lượt người.

Hoàng hôn trên đảo Phú Quốc.
Hoàng hôn trên đảo Phú Quốc.

Ông Phạm Điệp, một nhà đầu tư bất động sản tại Phú Quốc, chia sẻ với VOA ý kiến của ông về việc thí điểm mở cửa này:

“Mở cửa trở lại đón khách du lịch đến Phú Quốc là động thái tích cực cho việc phát triển các nguồn lực địa phương. Tuy nhiên, chính phủ Việt Nam dù có những nỗ lực cho việc này, nhưng mức độ khả khi như thế nào còn chờ thời gian trả lời nữa.”

“Thách thức lớn nhất vẫn là phòng chống dịch bệnh thông qua việc tiêm vaccine,” ông Điệp nhấn mạnh.

“Khi mà khách du lịch trở lại Phú Quốc thì ngành du lịch phát triển trở lại và tất nhiên là kéo theo việc phát triển ngành bất động sản nghĩ dưỡng,” ông Phạm Điệp nói thêm.

Hôm 8/9, trang Lao Động cho biết kế hoạch thí điểm mô hình “Hộ chiếu vaccine” để thúc đẩy du lịch ở Phú Quốc đang gặp khó vì địa phương này đang trong tình trạng thiếu 250.000 liều vaccine tiêm cho người dân.

Trao đổi với trang Lao Động, bác sĩ Võ Thành Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Phú Quốc, cho biết, đến nay, toàn thành phố đã thực hiện tiêm được 36.921 mũi 1, tức chỉ nhỉnh hơn 35%; và chỉ có 7.916 người, tương đương 6,13%, tiêm mũi 2.

Mặc dù vậy, hôm 9/9, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng khẳng định với trang VietnamNet rằng thành phố “sẵn sàng” đón khách quốc tế trở lại thông qua “Hộ chiếu vaccine” dự kiến từ tháng 10.

Theo ông Hưng, để đảm bảo an toàn đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc thì phải có những điều kiện, tiêu chí như: du khách phải tiêm đủ hai liều vaccine, có kết quả xét nghiệm PCR âm tính, khai báo y tế, sổ khám sức khỏe điện tử….

Được biết, theo chỉ tiêu trong kế hoạch của Bộ Chính trị là 95% dân Phú Quốc tiêm đủ 2 mũi vaccine để đón khách quốc tế.

Trang Chính phủ loan tin rằng quá trình thí điểm mở cửa đảo Phú Quốc được chia làm 2 giai đoạn: Trong 3 tháng đầu, dự kiến đón khách thông qua các chuyến bay thuê chuyến, theo đó du khách sẽ được phục vụ giới hạn trong phạm vi một số khu, điểm du lịch, khu nghỉ dưỡng quy mô lớn, an toàn, dành riêng cho khách du lịch quốc tế. Từ tháng thứ 4, có thể triển khai đón khách thông qua các chuyến bay thương mại và mở rộng phạm vi, địa điểm phục vụ khách du lịch quốc tế.

Cổng thông tin tỉnh Kiên Giang dẫn lời ông Trần Quốc Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Kiên Giang, nhận định việc thí điểm đón khách quốc tế vào tháng 10 tại Phú Quốc sẽ là “cú hích không nhỏ” cho du lịch Kiên Giang. Ông khuyến nghị cần cố gắng kiểm soát dịch bệnh, tuân thủ các khuyến cáo, quy định của ngành chức năng về phòng, chống dịch COVID-19 để có thể đón du khách từ tháng tới.

Việc đóng cửa nền kinh tế trong những tháng gần đây đã khiến các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp lữ hành, phải tạm ngừng hoạt động. Sản lượng công nghiệp tháng 8 giảm 7,4% so với một năm trước đó, trong khi xuất khẩu giảm 5,4% và doanh số bán lẻ giảm 33,7%, theo Reuters.

Lượng khách nước ngoài đến Việt Nam giảm từ 18 triệu vào năm 2019 xuống còn 3,8 triệu vào năm ngoái. Trong thời hoàng kim, doanh thu từ ngành du lịch Việt Nam là 31 tỷ đôla, tương đương gần 12% tổng sản phẩm quốc nội.

VOA Express

XS
SM
MD
LG