Đường dẫn truy cập

Việt Nam cân nhắc thành lập lực lượng cảnh sát du lịch


Du khách tại sân bay Tân Sơn Nhất ở Tp HCM. (VOA/Reasey Poch).
Du khách tại sân bay Tân Sơn Nhất ở Tp HCM. (VOA/Reasey Poch).

Chính quyền Tp HCM một lần nữa cân nhắc việc thành lập một lực lượng cảnh sát du lịch để đảm bảo ngành du lịch hoạt động an toàn hơn sau khi có nhiều tin tức là các vụ tội phạm đường phố đang tăng vọt.

Một số nước có công dân bị tội phạm tấn công đã gửi công hàm ngoại giao đến chính quyền thành phố để khiếu nại. Sở du lịch thành phố đã công bố kế hoạch thành lập một lực lượng cảnh sát đặc biệt dành riêng cho việc bảo đảm an toàn cho du khách nước ngoài.

Mark Bowyer, biên tập viên của trang web Rusty Compass nổi tiếng chuyên về du lịch ở Đông Nam Á nói trong một bài báo của hãng ABC là Việt Nam có một nghịch lý là vừa an toàn vừa không an toàn cho du lịch và các du khách cần chủ động lo cho sự an toàn của họ.

Ông Bowyer nói: “Một mặt, du khách hiếm khi bị tấn công về thể chất. Nguy cơ khủng bố ở Việt Nam cũng thấp. Nhưng tội phạm lặt vặt trên phố, đường sá nguy hiểm gây nhiều rủi ro, các công ty tổ chức tour lừa đảo và tàu thuyền trên vịnh Hạ Long đều có những nguy cơ về an toàn”.

Tại Vịnh Hạ Long tuyệt đẹp đã xảy ra một số vụ chết đuối, mà tai tiếng nhất là vụ 11 du khách nước ngoài và Việt Nam chết đuối năm 2011 khi tàu chở họ chìm.

Ông Bowyer cho rằng tuy Việt Nam có nhiều luật lệ quản lý môi trường du lịch song “việc thực thi trên thực tế và mức độ tuân thủ rất thấp và các quy định ít khi có hiệu lực trong việc bảo đảm an toàn cho du khách”.

Về lực lượng cảnh sát du lịch, ông Bowyer nói “Khi nào tôi thấy tôi mới tin”.

Steve Kinlough, quản lý điều hành của hãng Orient Tours ở Tp. HCM, nói lập ra đường dây nóng quốc gia, thay vì lập ra cảnh sát du lịch, sẽ có hiệu quả hơn trong việc ứng phó với nạn tội phạm đường phố đang gia tăng.

Ông Kinlough đưa ra ý kiến: “Vấn đề với cảnh sát du lịch trên phố là nhiều sỹ quan không biết nói tiếng Anh và nhiều người trong số họ sẽ ăn hối lộ. Điều người ta thực sự cần là một đường dây nóng quốc gia, có những người trực có thể giúp đỡ bằng nhiều thứ tiếng. Hầu hết những người gặp vấn đề với tội phạm trên phố không bao giờ khai báo chẳng qua là vì làm việc với cảnh sát là một quy trình quan liêu không khác gì một cơn ác mộng”.

Theo Abc.net.au, NLD.com

Truyền hình vệ tinh VOA 22/3/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG