Đường dẫn truy cập

Việt Nam tham gia sáng kiến Đông Nam Á về thanh toán xuyên biên giới


Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà ký Biên bản ghi nhớ về Hợp tác kết nối thanh toán khu vực ngày 25/8/2023. Photo SBV.GOV.VN
Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà ký Biên bản ghi nhớ về Hợp tác kết nối thanh toán khu vực ngày 25/8/2023. Photo SBV.GOV.VN

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hôm 25/8 ký thỏa thuận tham gia một sáng kiến cùng với 5 quốc gia Đông Nam Á khác nhằm thiết lập cơ chế thanh toán xuyên biên giới giữa các nước này, theo Reuters.

Việt Nam sẽ cùng với Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Singapore nỗ lực kết nối từng hệ thống thanh toán của họ, bao gồm cả việc sử dụng hệ thống mã QR (phản hồi nhanh) cho các giao dịch bán lẻ.

Thỏa thuận này được đưa ra trong cuộc họp của các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 thành viên ở thủ đô Jakarta.

Ngân hàng Nhà nước cho biết Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà ký Biên bản ghi nhớ đa phương về hợp tác kết nối thanh toán khu vực hôm 25/8.

Theo nội dung Biên bản ghi nhớ, các ngân hàng trung ương thành viên thống nhất thúc đẩy kết nối thanh toán xuyên biên giới trên cơ sở ứng dụng các phương thức thanh toán như QR code, thanh toán nhanh và các mô hình thanh toán khác cũng như hợp tác giám sát và xây dựng cơ chế quản lý rủi ro lành mạnh, phù hợp với khuôn khổ pháp lý của các quốc gia thành viên.

Indonesia, Malaysia và Thái Lan sau đó đã đồng ý tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch xuyên biên giới đối với các tài sản tài chính như cổ phiếu và trái phiếu chính phủ bằng nội tệ.

Thống đốc Ngân hàng Indonesia Perry Warjiyo phát biểu trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và đầu tư mà còn giúp chúng tôi có khả năng phục hồi trước sự bất ổn toàn cầu về tỷ giá hối đoái của Fed”.

Indonesia đã kết nối hệ thống thanh toán bằng mã QR với Thái Lan và Malaysia và đang hướng tới liên kết với Singapore vào cuối năm nay.

ASEAN, khối có hơn 600 triệu dân, đã phải đối mặt với nhiều năm trì hoãn trong nỗ lực hội nhập nền kinh tế trị giá 2,3 nghìn tỷ đôla thông qua kết nối thương mại, đầu tư và thị trường cũng như các tiêu chuẩn và thủ tục hải quan thống nhất.

(Nguồn: Reuters, Ngân hàng Nhà nước)

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG