Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ kiện Mỹ ra tòa án quốc tế về thuế chống phá giá cá tra


Công nhân Việt Nam làm việc tại nhà máy chế biến cá ở Bến Tre
Công nhân Việt Nam làm việc tại nhà máy chế biến cá ở Bến Tre
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cùng với 16 doanh nghiệp cá tra Việt bị ảnh hưởng bởi thuế chống bán phá giá của Hoa Kỳ loan báo đang chuẩn bị kiện Bộ Thương mại Mỹ (DOC) ra trước Tòa Thương mại Quốc tế.

Thông báo được đưa ra sau khi VASEP lên tiếng phản đối thuế chống bán phá giá của Mỹ đối với cá tra và cá basa đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam.

Theo quyết định của DOC về việc thực thi thuế chống bán phá giá trong giai đoạn từ đầu tháng 8/2010 đến cuối tháng 7/2011, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam sẽ phải trả các mức thuế cao hơn gấp mấy chục lần so với một năm trước đó.

VASEP nói họ hết sức bất bình trước mức thuế tăng cao “vô lý” sau khi Bộ Thương mại Mỹ đột ngột quyết định thay đổi quốc gia thay thế để tính tỷ lệ thuế chống bán phá giá đối với cá tra Việt Nam từ Bangladesh thành Indonesia.

VASEAP nói Bangladesh là nước có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam về các tiêu chuẩn nuôi cá lẫn chi phí đầu vào và kêu gọi DOC dùng Bangladesh làm nước thay thế để tính giá đối với cá Việt Nam như 8 năm qua.

VASEP khẳng định sẽ cùng với các doanh nghiệp xuất khẩu cá trong nước tiếp tục tiến hành các biện pháp cần thiết để bảo vệ ngành công nghiệp cá thông qua các phương tiện pháp lý, đòi Bộ Thương mại Mỹ phải sửa lại quyết định theo đúng luật pháp Hoa Kỳ và thỏa thuận với Tổ chức Thương mại Thế giới.

Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 21/3 nói quyết định của Bộ Thương mại Hoa Kỳ là “không công bằng” và “không khách quan”, đồng thời khẳng định Việt Nam không bán phá giá các sản phẩm thủy hải sản vào thị trường Hoa Kỳ.

Bộ Ngoại giao Việt Nam để nghị Bộ Thương mại Mỹ ngưng áp thuế chống bán phá giá đối với cá tra và các sản phẩm thủy hải sản Việt Nam vì lợi ích chung của doanh nghiệp và người tiêu dùng của cả hai nước.

Quyết định của Bộ Thương mại Hoa Kỳ được đưa ra sau khi có khiếu nại từ các doanh nghiệp cá nội địa ở Mỹ cho rằng các nhà xuất khẩu Việt Nam bán phá giá, gây thiệt hại cho ngành công nghiệp cá Hoa Kỳ.

Mỹ hiện là thị trường lớn thứ hai nhập khẩu cá tra từ Việt Nam, chiếm hơn 20% tổng giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam trong năm ngoái.

Nguồn: China.org/VOV/SGGP

VOA Express

XS
SM
MD
LG