Đường dẫn truy cập

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc tập trận phía bắc Hoàng Sa


Việt Nam phản đối Trung Quốc tập trận phía bắc Hoàng Sa
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:54 0:00

Việt Nam phản đối Trung Quốc tập trận phía bắc Hoàng Sa

Việt Nam vừa lên tiếng “kiên quyết phản đối” việc Trung Quốc tập trận quân sự quy mô lớn ở phía bắc quần đảo Hoàng Sa, nói rằng các cuộc tập trận như vậy đã “vi phạm chủ quyền” của Việt Nam.

“Chúng tôi kiên quyết phản đối mọi hành động vi phạm chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”, bà Phạm Thu Hằng, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết tại cuộc họp báo ngày 21/7.

Ngày 15/7, Cục Hải sự của Trung Quốc (MSA) thông báo cấm tàu bè ra vào một khu vực rộng hơn 60.000 km2 để phục vụ cho cuộc tập trận diễn ra từ ngày 16 – 20/7. Khu vực này được cho là nằm chồng lên phía bắc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Phó phát ngôn nhắc lại tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng ngày 23/6 rằng các cuộc tập trận của Trung Quốc gần quần đảo Hoàng Sa đã “vi phạm nghiêm trọng” chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này.

Cuộc tập trận lần này diễn ra vào thời điểm sau khi có sự hiện diện nhóm tác chiến do tàu sân bay Hoa Kỳ USS Ronald Reagan dẫn đầu đi vào Biển Đông và có các hoạt động huấn luyện tại khu vực từ ngày 13/7, cùng lúc tàu USS Benfold của Mỹ cũng “thách thức các yêu sách hàng hải quá mức trong khu vực và những cản trở đối với quyền qua lại vô hại” trên Biển Đông.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG