Đường dẫn truy cập

Việt Nam mời Pháp dự lễ kỷ niệm 70 năm trận chiến Điện Biên Phủ 


Việt Nam mời Pháp dự lễ kỷ niệm 70 năm trận chiến Điện Biên Phủ.
Việt Nam mời Pháp dự lễ kỷ niệm 70 năm trận chiến Điện Biên Phủ.

Lần đầu tiên Pháp được mời đến dự lễ kỷ niệm trận Điện Biên Phủ, trận đánh dẫn đến thất bại của quân đội Pháp tại Việt Nam và đánh dấu sự hiện diện cuối cùng của nước này ở Đông Dương thuộc địa, hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Pháp cho biết hôm 3/5.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu sẽ đại diện cho Pháp dự lễ kỷ niệm 70 năm trận chiến Điện Biện Phủ được tổ chức vào tuần tới.

Bộ Quốc phòng Pháp cho biết hôm 3/5: “Lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam mời Pháp đến dự lễ kỷ niệm này, một dấu hiệu thể hiện mong muốn xây dựng mối quan hệ cho tương lai”.

“Có một mong muốn chung là hai bên nên nhìn vào lịch sử Chiến tranh Đông Dương một cách sáng suốt và cởi mở”, Bộ Quốc phòng Pháp cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm trận Điện Biên Phủ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:34 0:00

Cứ địa Điện Biên Phủ ở miền bắc Việt Nam là nơi diễn ra trận chiến lịch sử chống lại lực lượng cộng sản Việt Nam năm 1954, đánh dấu sự kết thúc của đế chế thực dân Pháp ở Đông Dương.

Sự thất thủ nhục nhã của quân Pháp ở thung lũng Điện Biên Phủ đã làm sứt mẻ uy tín của Paris và thúc đẩy các phong trào giành độc lập ở các thuộc địa khác.

Các bộ đội Việt Nam bao vây lực lượng Pháp - được trang bị vũ khí tối tân - và sử dụng pháo hạng nặng bắn vào lực lượng này.

Trận chiến ác liệt ở thung lũng hiểm trở, hẻo lánh này đã khiến hàng nghìn binh sĩ của cả hai bên thiệt mạng trong vòng chưa đầy hai tháng.

Bộ Quốc phòng Pháp cho biết ông Lecornu, người chuẩn bị tới Việt Nam vào ngày 4/5, sẽ đến viếng “các bộ đội Việt Nam đã hy sinh tại nghĩa trang quân đội Việt Nam” vào ngày 7/5.

Ông cũng sẽ tôn vinh ký ức của các chiến sĩ Pháp tại đài tưởng niệm Pháp ở Điện Biên Phủ.

Vào ngày 6/5, ông Lecornu sẽ gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang.

Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết vào tháng 3 rằng Pháp sẽ đưa hài cốt của sáu binh sĩ thiệt mạng ở trận Điện Biên Phủ về nước.

Pháp mong muốn tăng cường hợp tác với Hà Nội trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Việt Nam thắng Pháp trong trận Điện Biên Phủ đã dẫn đến sự chia cắt đất nước thành miền Bắc do cộng sản cai trị, đứng đầu là lãnh đạo cách mạng Hồ Chí Minh và một chế độ miền Nam thân Mỹ.

Chiến thắng Điện Biên Phủ tạo tiền đề cho hai thập kỷ chiến tranh, cuối cùng kết thúc với thất bại của Mỹ trong Chiến tranh Việt Nam năm 1975 và thống nhất đất nước.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG