Đường dẫn truy cập

Việt Nam dành riêng gần 23 tỉ đô la để tăng lương


Quốc hội Việt Nam sẽ bàn về cải cách tiền lương tại kỳ họp thứ 6 khóa 15
Quốc hội Việt Nam sẽ bàn về cải cách tiền lương tại kỳ họp thứ 6 khóa 15

Ngân sách Việt Nam đã dành riêng được khoảng 560 nghìn tỉ đồng, tương đương gần 23 tỉ đô la Mỹ, để chuẩn bị thực hiện cải cách tiền lương cho cán bộ và công nhân viên chức trong ba năm tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết.

Ông Chính đưa ra con số này trong báo cáo trước Quốc hội về tình hình kinh tế-xã hội Việt Nam từ đầu năm đến nay trong phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội thứ sáu vào sáng ngày 23/10, báo chí trong nước đưa tin.

Theo đó, số tiền này có được là do ‘thúc đẩy tăng thu, tiết kiệm chi, trích lập quỹ tiền lương’ trong khi bội chi ngân sách cùng các chỉ tiêu về nợ công được kiểm soát trong giới hạn mà Quốc hội đề ra, ông Chính được tờ Tuổi trẻ dẫn lời cho biết.

Số tiền dành dụm này đủ để Việt Nam dùng vào việc nâng lương trong khu vực nhà nước từ năm 2024 cho đến năm 2026, cũng theo lời ông Chính nói trước Quốc hội.

Trong báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri gửi đến Quốc hội, ông Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc cho biết cán bộ, công chức, viên chức và những người hưởng lương từ ngân sách ‘vui mừng, phấn khởi’ trước chủ trương cải cách tiền lương

Một nội dung của kỳ họp giữa kỳ Quốc hội khóa 15 này là xem xét phương án cải cách chính sách tiền lương từ ngày 1/7 năm 2024, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ được dẫn lời phát biểu khai mạc kỳ họp.

Báo cáo Quốc hội về tình hình thu chi ngân sách 9 tháng đầu năm, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết ngân sách Việt Nam đã thu được 1,223 triệu tỉ đồng, tức khoảng 50 tỉ đô la, đạt hơn 3/4 kế hoạch đề ra.

Mục tiêu cải cách tiền lương của Việt Nam là làm sao để mức lương khu vực công bằng hay cao hơn mức lương bình quân thấp nhất của khu vực doanh nghiệp.

Để thực hiện được mục tiêu này, Chính phủ Việt Nam dự toán phải có thêm gần 499 nghìn tỷ đồng trong giai đoạn 2024 – 2026, trong đó chi tăng lương là 470 nghìn tỷ, điều chỉnh lương hưu là 11,1 nghìn tỷ và trợ cấp ưu đãi người có công là 18 nghìn tỷ, trang mạng Vietnamplus dẫn số liệu từ Bộ Tài chính cho biết.

Đây là một trong những nội dung được Trung ương Đảng thảo luận tại Hội nghị trung ương 8 vừa qua và giao cho Chính phủ thực hiện.

Mức lương cơ sở ở khu vực công của Việt Nam kể từ ngày 1/7 năm 2023 đã được điều chỉnh tăng lên 1,8 triệu đồng một tháng. Con số này sẽ được nhân với hệ số lương để ra mức lương cụ thể của từng người. Chẳng hạn, một công chức mới bắt đầu đi làm sẽ có hệ số 2,34, sau khi nhân với mức lương cơ sở sẽ được lãnh lương 4,212 triệu đồng/tháng, tương đương khoảng 170 đô la Mỹ.

Hệ số lương sẽ tăng dần theo chức vụ và thâm niên. Mức lương của Chủ tịch nước Việt Nam hiện nay với hệ số lương 13 là 23.400.000 triệu đồng, tức chưa tới 1.000 đô la Mỹ một tháng.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG