Đường dẫn truy cập

Việt Nam bắt giữ cựu thứ trưởng môi trường vì vi phạm về khai thác đất hiếm


Ông Nguyễn Linh Ngọc, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam.
Ông Nguyễn Linh Ngọc, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam.

Công an Việt Nam bắt giữ một cựu thứ trưởng môi trường và 4 quan chức cấp cao khác bị cáo buộc vi phạm các quy định về khai thác mỏ, sau một cuộc điều tra lớn về những sai phạm tại một công ty đất hiếm ở miền bắc Việt Nam.

Trong một thông cáo, Bộ Công an cho biết ông Nguyễn Linh Ngọc, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2010-2018, bị khởi tố về hành vi “cố ý vi phạm các quy định về quản lý kinh tế nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bộ Công an cho hay các cựu quan chức cấp cao khác của vụ khai khoáng thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng bị bắt với cáo buộc tương tự nhưng Bộ Công an không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Năm ngoái, công an đã bắt giữ một số quan chức cấp cao, bao gồm cả chủ tịch của công ty đất hiếm Thái Dương Group, là công ty điều hành một mỏ ở tỉnh Yên Bái, miền bắc Việt Nam, vì họ bị cho là đã làm giả hóa đơn thuế giá trị gia tăng trong giao dịch đất hiếm.

Bộ Công an nói họ đang tiến hành điều tra sâu hơn để thu hồi tài sản nhà nước đã bị mất.

Theo ước tính của Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, Việt Nam có trữ lượng đất hiếm lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Đất hiếm là những khoáng sản quan trọng được sử dụng để sản xuất ô tô điện và tua-bin gió.

Gần đây, chính quyền cũng đã tăng cường trấn áp hoạt động khai thác đất hiếm bất hợp pháp từ các mỏ không được quản lý chặt chẽ hoặc bị bỏ hoang.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG