Đường dẫn truy cập

Việt Nam triển khai chích ngừa Covid-19 cho trẻ em


Một cậu bé 13 tuổi được tiêm vaccine Pfizer ở bang Illinois. Mỹ đã triển khai chích ngừa Covid cho trẻ em đến 12 tuổi
Một cậu bé 13 tuổi được tiêm vaccine Pfizer ở bang Illinois. Mỹ đã triển khai chích ngừa Covid cho trẻ em đến 12 tuổi

Việt Nam sẽ chích ngừa virus corona cho trẻ em trên toàn quốc kể từ tháng sau với vaccine Pfizer, bắt đầu với trẻ 16-17 tuổi ở những tỉnh, thành đông dân cư vừa bùng phát dịch trong thời gian vừa qua, truyền thông trong nước dẫn lời Bộ trưởng Y tế cho biết.

Việc chích ngừa này cần được sự đồng ý của cha mẹ hoặc người giám hộ của các em mặc dù vaccine Pfizer của Mỹ đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị tiêm cho trẻ em và đã được nhiều nước sử dụng.

Sau khi tiêm xong cho các em 16-17 tuổi, sẽ đến lượt các em ở độ tuổi nhỏ hơn được chích ngừa cho đến độ tuổi 12, theo tường thuật của trang mạng Zing về chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long.

Theo đó, các em sẽ được chích tại trường học hoặc được đưa đến các trạm y tế xã, phường. Đối với những em béo phì hay có bệnh nền sẽ phải được chích ở bệnh viện. “Bộ Y tế yêu cầu sở y tế các địa phương tăng cường theo dõi phản ứng sau tiêm để kịp thời hỗ trợ xử lý”, ông Long được Zing dẫn lời nói.

Ông Long cũng giao cho sở y tế các địa phương tuyên truyền, vận động để người dân đưa con em trong độ tuổi đi chích, cũng theo Zing.

Việt Nam cũng tính đến năm 2022 sẽ bắt đầu chích ngừa cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Mặc dù năm học mới đã khai giảng được hai tháng, nhưng ở hầu hết các tỉnh, thành phía Nam bùng phát dịch trong làn sóng dịch thứ tư, trong đó có thành phố Hồ Chí Minh, vẫn tiếp tục đóng cửa trường học và chỉ giảng dạy trực tuyến.

Việc triển khai chích ngừa cho trẻ này là tiền đề để Việt Nam mở cửa lại trường học, giải phóng cho các bậc phụ huynh có con nhỏ vốn trong thời gian qua phải trông coi việc học trực tuyến của con em để họ có thể quay trở lại làm việc trong chế độ bình thường mới.

Trong lúc này, thành phố Hồ Chí Minh, tâm dịch của cả nước trong làn sóng dịch thứ tư, sẽ ngay lập tức triển khai chích ngừa Covid-19 cho các em 16-17 tuổi kể từ ngày mai, 27/10, tờ Tuổi Trẻ đưa tin.

Theo đó, sẽ có 3.000 em ở quận 1 và huyện Củ Chi được tiêm thí điểm, tờ báo này dẫn thông tin từ Sở Y tế thành phố cho biết. Địa điểm tiêm là các trường học và bệnh viện.

Trong ngày 27/10 ở quận 1 sẽ có hai trường cấp 3 tổ chức chích cho học sinh là trường Lương Thế Vinh và Ernst Thälmann. Sang ngày 28/10, quận này sẽ tiêm hết cho hơn 7.000 em còn lại trong độ tuổi, cũng theo tờ Tuổi Trẻ.

Sau khi tiêm chủng xong cho học sinh cấp ba, quận trung tâm thành phố này cũng sẽ triển khai tiêm cho 14.000 học sinh cấp hai trong độ tuổi từ 12-15 trên địa bàn quận.

Đưa con chích sớm

Trao đổi với VOA với điều kiện giấu tiên, ông L.T.H., một phụ huynh có hai con, 19 và 16 tuổi, hiện đang cư ngụ ở quận Gò Vấp, cho biết mặc dù bây giờ thành phố mới triển khai chích ngừa cho trẻ em nhưng ông đã đưa con ông đi chích từ trước rồi. Con ông được chích miễn phí như người lớn.

“Cũng đi chích âm thầm thôi”, ông kể. “Bệnh viện thì cũng có cả trăm người đưa con đến chích nên cũng không ai khó chịu.”

Theo lời ông H. thì mặc dù giờ này quy định chích cho trẻ mới được đưa ra nhưng ‘quan chức đã cho con cái họ chích từ sớm cả rồi’. VOA cố gắng kiểm chứng thông tin này nhưng không kết nối được với các quan chức.

Ông cho biết con ông sau khi chích về ‘chỉ hơi mệt chứ không có phản ứng phụ gì nhiều’. Hiện giờ cháu vẫn đang học trực tuyến ở nhà và ‘sớm nhất là cuối tháng 11 mới đến trường trở lại’, cũng theo lời ông.

Khi được hỏi có lo lắng không khi đưa con đi chích, ông H. nói ‘ban đầu cũng đắn đo lắm’ nhưng sau khi ‘nghiên cứu kỹ về công nghệ mRNA’ và ‘do tin tưởng vào vaccine Pfizer’, ông quyết định cho con đi chích.

“Khi dịch bùng phát ở Việt Nam thì người dân đứng trước sống và chết. Nếu không tiêm thì cơ hội chết sẽ cao mà ở Việt Nam người dân phải tự lo cho mình trước”, ông nói về quyết định cho con đi chích sớm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG