Đường dẫn truy cập

VCCI đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải tạm dừng thu phí khi đường sá xuống cấp, không đạt chuẩn


Một đoạn cao tốc có vấn đề về chất lượng. Ảnh: Quảng Đà. (Hình: Trích xuất từ Zing)
Một đoạn cao tốc có vấn đề về chất lượng. Ảnh: Quảng Đà. (Hình: Trích xuất từ Zing)

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới đây đưa ra đề nghị rằng cần có thêm quy định pháp lý về các trường hợp tạm dừng thu phí đường bộ, đặc biệt là khi đường xuống cấp, không bảo đảm tốc độ và an toàn cho xe cộ.

VietnamNet, Thanh Niên và Công Thương đưa tin lần lượt trong hai ngày 1 và 4/10 rằng đề nghị kể trên của VCCI được nêu ra khi liên đoàn này góp ý với Bộ Giao thông-Vận tải (GT-VT) về một dự thảo nghị định mà bộ đang xây dựng để quản lý việc thu phí đối xe cộ sử dụng đường cao tốc thuộc sở hữu của nhà nước.

Trên lý thuyết, VCCI là tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận ở tầm quốc gia đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam.

Theo tin trên VietnamNet, Thanh Niên và Công Thương, VCCI chỉ ra rằng bản dự thảo hiện thời của Bộ GT-VT “chưa có quy định về việc tạm dừng thu phí trong các trường hợp chất lượng dịch vụ không bảo đảm như ách tắc tại trạm thu phí” hoặc “chất lượng đường xuống cấp, không bảo đảm tốc độ lưu thông hoặc tỷ lệ tai nạn giao thông tăng cao”.

Nhiều doanh nghiệp đã phản ánh với VCCI rằng họ “đặc biệt lo ngại” về tình trạng chất lượng đường xuống cấp ảnh hưởng đến việc xe cộ lưu thông nhưng vẫn phải nộp phí, liên đoàn này cho biết, được báo chí trích dẫn.

Liên đoàn nêu dẫn chứng với thông tin do các doanh nghiệp cung cấp là tuyến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên và 6 tuyến khác bị xem như “chưa đạt tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc”, với 15 vụ tai nạn giao thông xảy ra từ năm 2022 đến tháng 10/2023 do “mặt đường xuống cấp”.

Từ thực trạng nêu trên, VCCI đề nghị bản dự thảo nghị định phải có thêm điều khoản về các trường hợp tạm dừng thu phí khi đường xuống cấp đến mức xe cộ không thể lưu thông đúng tốc độ và đủ an toàn, các bản tin của VietnamNet, Thanh Niên và Công Thương tường thuật.

Bên cạnh đó, VCCI cũng đề nghị bổ sung quy định cho phép các chủ phương tiện, đặc biệt là các hiệp hội doanh nghiệp vận tải, có quyền giám sát chất lượng đường và kiến nghị đến cơ quan quản lý về việc dừng thu phí khi chất lượng đường xuống cấp.

Ngoài ra, cần có một cơ chế độc lập nhằm kiểm tra chất lượng đường và quyết định dừng hoặc tiếp tục thu phí khi hiệp hội đoanh nghiệp và cơ quan quản lý tuyến đường không thống nhất được, vẫn VCCI góp ý về dự thảo nghị định.

Theo quan sát của VOA, trong nhiều năm trở lại đây, không ít người dân và doanh nghiệp bày tỏ bất bình, bức xúc trên báo chí trong nước về thực trạng mặt đường xuống cấp, gây mất an toàn giao thông trên các tuyến đường khác nhau trong khi họ vẫn phải trả phí, điều mà họ cho rằng đồng tiền bỏ ra không tương xứng với chất lượng được hưởng.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG