Đường dẫn truy cập

Vaccine Moderna có thể gây viêm cơ tim cao hơn Pfizer


Vaccine Moderna dường như có thể gây viêm cơ tiêm cao gấp 4 lần so với vaccine Pfizer, theo một cuộc nghiên cứu tại Đan Mạch đăng tải trên tạp chí y học Anh British Medical Journal tối ngày 16/12.

Viêm cơ tim là một phản ứng phụ rất hiếm thấy sau khi tiêm vaccine ngừa COVID.

Cuộc nghiên cứu quan sát trên 85% dân số Đan Mạch từ 12 tuổi trở lên, tức 4,9 triệu người.

Mục đích cuộc khảo sát nhằm điều tra mối liên hệ giữa các vaccine theo cơ chế mRNA như Pfizer và Moderna với viêm cơ tim.

Các cuộc nghiên cứu trước đây tại Israel và Mỹ cho thấy có nguy cơ gia tăng bị viêm cơ tim sau khi chích vaccine COVID của Pfizer/BioNTech và Moderna.

“Tiêm vaccine mRNA-1273 (vaccine của Moderna) có liên quan tới rủi ro gia tăng đáng kể bị viêm cơ tim trong dân số Đan Mạch,” theo cuộc nghiên cứu ở Đan Mạch.

Tuy nhiên, rủi ro chung về viêm cơ tim từ cả hai vaccine theo cơ chế mRNA là thấp, vẫn theo cuộc nghiên cứu do các nhà khoa học từ Viện Huyết tương Statens của Đan Mạch thực hiện.

“Nhìn chung, tỉ lệ viêm cơ tim cao hơn khoảng 3 tới 4 lần nơi vaccine mRNA-1273 (vaccine Moderna) so với vaccine BNT162b2 (vaccine của Pfizer/BioNTech),” cuộc nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu phát hiện tỉ lệ cứ 71.400 người chích vaccine Pfizer thì có 1 ca viêm cơ tim và cứ 2.800 người tiêm vaccine Moderna thì có 1 người bị viêm cơ tim. Đa số đều nhẹ.

Vẫn theo cuộc nghiên cứu tại Đan Mạch, vaccine Pfizer chỉ liên hệ tới rủi ro viêm cơ tim cao hơn nơi phụ nữ, trái ngược với kết quả nghiên cứu tại Mỹ và Israel.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng không chỉ vaccine mà bị nhiễm COVID cũng đưa tới rủi ro viêm cơ tim.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG