Đường dẫn truy cập

Vụ cựu chủ tịch Nissan đào thoát khỏi Nhật: Interpol ra trát bắt


Ông Carlos Ghosn.
Ông Carlos Ghosn.

Libăng hôm 2/1 đã nhận được trát bắt của Interpol đối với cựu chủ tịch tập đoàn Nissan, ông Carlos Ghosn, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc điều tra về vụ đào thoát được cho là táo tợn của ông này khỏi Nhật Bản, theo Reuters.

Ông Ghosn đã trở thành tội phạm quốc tế sau khi tuần trước tiết lộ rằng ông đã bỏ chạy sang Libăng để thoát khỏi một hệ thống tư pháp ông cho là có “lỗ hổng” của Nhật Bản.

Một nguồn tin tư pháp nói với Reuters rằng các cơ quan chuyên trách về an ninh nội địa của Libăng đã nhận được lệnh truy nã đỏ của Interpol, nhưng nó chưa được chuyển sang cho bên tư pháp.

Reuters cho biết chưa thể liên lạc được ngay với các quan chức chính phủ Libăng để hỏi xem chính quyền sẽ hành động như thế nào.

Trước đây, khi Libăng nhận được lệnh truy nã đỏ đối với các công dân Libăng sinh sống ở nước này, các nghi can không bị bắt giữ mà chỉ bị tịch thu hộ chiếu và được tại bảo lãnh tại ngoại, theo Reuters.

Theo hãng tin này, ông Ghosn là công dân Pháp, Libăng và Brazil. Ông này được một công ty an ninh tư nhân đưa từ Tokyo sang Libăng và quá cảnh ở Thổ Nhĩ Kỳ với kế hoạch được lập ra trong suốt ba tháng.

Tin cho hay, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/1 bắt giữ 7 người, trong đó có bốn phi công, để bị điều tra về việc ông Ghosn được đưa qua nước này. Ngoài ra còn có hai nhân viên mặt đất và một nhân viên chuyên trách về hàng hóa của sân bay.

Các dữ liệu theo dõi chuyến bay cho thấy rằng ông Ghosn sử dụng hai chiếc máy bay khác nhau để bay tới Istanbul rồi sau đó tới Libăng.

Libăng không có hiệp định dẫn độ nào với Nhật, và ông Ghosn nhận được sự hậu thuẫn lớn ở quốc gia quê cha đất tổ của mình.

Reuters dẫn lại tin của cơ quan phát thanh truyền hình công cộng NHK của Nhật nói hôm 2/1 rằng chính quyền Nhật Bản cho phép ông Ghosn mang theo một trong hai quyển hộ chiếu Pháp được đặt trong hộp có khóa trong khi được bảo lãnh tại ngoại.

Reuters cho rằng việc này nhiều khả năng lý giải ít nhiều vì sao ông Ghosn có thể trốn thoát khỏi Nhật dù bị các luật sư Nhật giữ hộ chiếu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG