Đường dẫn truy cập

FED: Kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng cao hơn dự báo


Tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ có thể ở mức 3,2% - 3,7% trong năm nay
Tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ có thể ở mức 3,2% - 3,7% trong năm nay

Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ, FED, cho hay kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng nhanh hơn và tạo ra được nhiều công ăn việc làm hơn người ta đã tưởng vài tháng trước đây. Thông tin này được đưa ra trong bản dự phóng mới nhất của cơ quan này. Thông tín viên đài VOA Michael Bowman ghi nhận các giới chức của FED có vẻ hơi lạc quan hơn về sức mạnh của sự phục hồi kinh tế Hoa Kỳ từ cuộc suy thoái sâu đậm nhất và dài nhất trong giai đoạn sau Thế Chiến Thứ Hai.

Trong dự báo mới, FED nói rằng, nền kinh tế Mỹ hy vọng tăng trưởng giữa 3,2% và 3,7% trong năm nay.

Nếu có thêm được tăng trưởng kinh tế vững mạnh thì sẽ giúp giảm bớt tỷ lệ thất nghiệp vốn đã kéo dài không giảm.

Hồi tháng Giêng, FED nói rằng tỷ lệ thất nghiệp vẫn giữ nguyên ở mức 9,5% hay cao hơn vào lúc cuối năm. Giờ đây, FED nói tỷ lệ thất nghiệp có thể giảm xuống tới 9,1%. Tỷ lệ thất nghiệp hiện nay vẫn ở mức 9,9%.

FED vẫn hy vọng tỷ lệ lạm phát vẫn giữ ở mức thấp. Nếu kiềm chế được lạm phát FED có thể giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục để kích thích tăng trưởng kinh tế.

Cũng hôm thứ Tư, Bộ Lao động Hoa Kỳ phúc trình rằng giá cả tiêu thụ giảm khoảng 0,1% trong tháng Tư, lần sụt giảm hàng tháng đầu tiên trong hơn một năm nay. Trong 12 tháng qua, tỷ lệ lạm phát đã chỉ tăng 0,9%, là mức tăng nhỏ nhất một năm trong hơn bốn thập niên nay.

Bên cạnh các tin vui có một tin buồn. Hiệp hội các ngân hàng cho vay tiền mua nhà cho biết, trong ba tháng đầu năm nay, hơn 10% chủ nhà đã không trả được tiền nhà hằng tháng - một tỷ lệ cao kỷ lục.

Chính việc không trả được tiền vay mua nhà này đã gây ra cuộc khủng hoảng tài chánh năm 2008 và đã đẩy Hoa Kỳ lún sâu nhanh chóng vào cuộc suy thoái kinh tế.

Nhiều kinh tế gia coi sự phục hồi của ngành nhà đất Hoa Kỳ là yếu tố then chốt cho sự phục hồi kinh tế vững mạnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG