Đường dẫn truy cập

Mỹ, Trung Quốc đồng ý nới rộng chương trình trao đổi giáo dục


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton (trái) và bà Lưu Diên Đông, Ủy viên Quốc Vụ Viện Trung Quốc
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton (trái) và bà Lưu Diên Đông, Ủy viên Quốc Vụ Viện Trung Quốc

Hoa Kỳ và Trung Quốc đồng ý nới rộng một chương trình trao đổi giáo dục giúp học giả Hoa Kỳ và Trung Quốc học hỏi, giảng dạy và nghiên cứu tại mỗi quốc gia.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm thứ Ba tuyên bố lần đầu tiên 2 bên sẽ mở Chương trình Fulbright Hoa Kỳ-Trung Quốc cho các sinh viên ban Cao Học và ban giảng huấn các trường đại học Cộng đồng.

Chương trình này đã đưa hơn 3.000 sinh viên tốt nghiệp Mỹ- Trung và các học giả đến hai nước trong những thập niên qua.

Bà Clinton đưa ra loan báo này tại Washington trong ngày cuối cùng của cuộc tham khảo trên mức độ cao về việc trao đổi giữa người dân hai nước, một diễn đàn hàng năm được cả hai chính phủ khai mạc tại Bắc Kinh hồi năm ngoái.

Bà Clinton cùng lên tiếng với bà Lưu Diên Đông, Ủy viên Quốc Vụ Viện Trung Quốc, người hướng dẫn phái đoàn Trung Quốc tại diễn đàn.

Ngoại trưởng Clinton nói có nhiều người Mỹ theo học tại Trung Quốc hơn bất cứ tại quốc gia nào khác. Bà nhắc lại một sáng kiến của Mỹ loan báo trước đây trong năm để gởi thêm 100.000 sinh viên Mỹ sang Trung Quốc trong vòng 4 năm tới.

Bà Clinton hoan nghênh một đề nghị của bà Lưu cấp 10.000 học bổng cho sinh viên Mỹ học tại Trung Quốc, thêm vào 10.000 học bổng Bắc Kinh cấp vào năm ngoái.

Bà Clinton và bà Lưu cũng đồng ý phát động một chương trình Trao đổi và đối thoại lãnh đạo của phụ nữ Hoa Kỳ-Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ nói chương trình mới sẽ đưa các phụ nữ tài năng gặp nhau để giải quyết những vấn đề chung và gia tăng cơ hội cho phụ nữ và những trẻ gái của hai quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG