Đường dẫn truy cập

Trường học có nguy cơ bị đóng cửa tại các trại tị nạn tây bắc Pakistan


Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc UNICEF cảnh báo là có thể phải đóng cửa các trường học của hơn 19.000 trẻ em đang sống trong những trại dành cho những người phải sơ tán tại vùng tây bắc Pakistan vào cuối tháng này vì hết tiền. UNICEF đang kêu gọi các nhà tài trợ đóng góp thêm tiền để các trẻ em này tiếp tục đi học. Thông tín viên Lisa Schlein tường trình cho Đài VOA từ Geneve.

Những cuộc giao tranh giữa quân chính phủ Pakistan và dân quân Taliban tại khu vực bộ tộc do chính quyền trung ương quản lý và tại tỉnh Biên giới Tây Bắc đã làm cho hơn 1,3 triệu người phải rời nơi cư trú. Hầu hết những người này sống tạm với các gia đình nghèo khổ tại nơi họ di chuyển đến. Tuy nhiên có khoảng 125.000 người sống trong các trại tạm cư.

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc ước đoán có chừng 60% thuộc thành phần sơ tán này là trẻ em. Bà Christiane Berthiaume, phát ngôn viên của UNICEF nói với phóng viên Đài VOA là những trẻ em này cần thực phẩm và chăm sóc sức khỏe khẩn cấp, dịch vụ bảo vệ và một môi trường vệ sinh. Bà nói thêm là những em này cũng cần học vấn:

“Những trẻ em này đến từ những vùng đã ít có giáo dục rồi. Chỉ có 17% các em gái được đi học và 93% phụ nữ mù chữ. Do đó trường học rất cần thiết, rất quan trọng cho trẻ em tại các trại tạm cư.”

Liên Hiệp Quốc kêu gọi thêm 1,4 triệu đô la để cho khoảng 24.000 trẻ em có thể tiếp tục học bậc tiểu học. Tuy nhiên, theo ghi nhận của bà Berthiaume, chỉ có 6% trong số tiền này nhận được và số tiền này chỉ đủ để giúp cho 5000 em đi đến trường.

Bà Berthiaume cảnh báo là những trẻ em không được đi học sẽ dễ dàng có những hành vi bạo động và phạm pháp. Bà nói thêm là những đứa trẻ này sẽ mất một chỗ dựa để các em cảm thấy an ninh và ổn định.

Bà nói: “Trẻ em trong các trại tạm trú không có điều kiện sống bình thường. Một đứa bé lẽ ra không nên sống trong các trại mà phải sống trong một căn nhà, trong làng xóm hay thị trấn của em và phải được đi học. Do đó không những điều quan trọng là em phải được giáo dục mà còn phải tạo cho em một cuộc sống bình thường và giúp cho em tự tin hơn.”

UNICEF cho biết là năm ngoái, yêu cầu trợ giúp của cơ quan này được sự đáp ứng rất rộng rãi của các nhà tài trợ. Đó là lúc khi cuộc giao tranh giữa chính phủ Pakistan và dân quân Taliban lên đến đỉnh cao. Đó là lúc mà trên màn ảnh tuyền hình đầy dẫy những hình ảnh thảm thương của hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Tuy nhiên, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc ghi nhận là tình hình năm nay đã dịu xuống và điều này đưa đến việc ít quan tâm đến tình trạng của những người phải di tản và thành phần chịu nhiều thiệt hại nhất là trẻ em. Trẻ em tiếp tục chịu thống khổ vì mất an ninh và phải di dời nhưng lại không nhận được sự hỗ trợ cần thiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG