Đường dẫn truy cập

Ứng viên tổng thống Mỹ bất đồng về vấn đề Syria, kiểm soát súng


Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders của bang Vermont trong ngày 13/10/2015.
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders của bang Vermont trong ngày 13/10/2015.

Năm đảng viên Dân chủ tranh cử Tổng thống gặp nhau trong cuộc tranh luận đầu tiên tại Las Vegas hôm qua và tranh cãi về một số vấn đề bao gồm Syria, chính sách năng lượng và kiểm soát súng. Thông tín viên đài VOA Jim Malone tường trình.

Có một khoảnh khắc đồng thuận bất ngờ trong cuộc tranh luận giữa ứng viên hàng đầu Hillary Clinton với đối thủ chính của bà là Thượng nghị sĩ Bernie Sanders thuộc bang Vermont, ứng viên đang trỗi dậy trong các cuộc thăm dò ý kiến cử tri.

Đó là về tranh cãi kéo dài liên quan đến việc bà Clinton dùng tài khoản email cá nhân lúc làm Ngoại trưởng.

Thượng nghị sĩ Sanders nói:

“Về điều mà có lẽ không phải là vấn đề chính trị lớn, tôi nghĩ Ngoại trưởng nói đúng người dân Mỹ đã quá mệt mỏi về các bức thư điện tử chết tiệt này!”

Bà Clinton tỏ ra đồng tình:

“Tôi cũng vậy. Tôi cũng vậy.”

Thượng nghị sĩ Sanders:

“Nói về vấn đề email như thế là quá đủ rồi, hãy bàn về các vấn đề thật sự mà nước Mỹ đang đối mặt.”

Tuy nhiên, hai ứng viên này lại bất đồng sâu sắc về việc Mỹ nên làm gì trong vấn đề Syria trước sự can dự của Nga.

Bà Clinton phát biểu:

“Tôi nghĩ Hoa Kỳ cần phải cho ông Putin thấy rõ rằng sự can dự của ông ấy tại Syria là không thể chấp nhận, chỉ gây thêm bất ổn, nhân danh ông Assad để võ trang.”

Ông Sanders nhấn mạnh:

“Tôi sẽ làm mọi thứ có thể sao cho Hoa Kỳ không sa lầy thêm một lần nữa như từng bị ở Iraq, vốn là một sai lầm về chính sách ngoại giao tồi tệ nhất trong lịch sử đất nước này.”

Cựu thống đốc bang Maryland Martin O'Malley có quan điểm khác. Ứng viên Tổng thống O’Malley nói:

“Tôi sẽ không vội sử dụng công cụ quân sự. Theo tôi, một vùng cấm bay ở Syria vào thời điểm này thật sự là một sai lầm.”

Cựu thống đốc bang Rhode Island, Lincoln Chafee, cho rằng lá phiếu của bà Clinton ở Thượng viện ủng hộ cuộc chiến tại Iraq vẫn còn là một vấn đề.

“Không có bằng chứng thực sự cho thấy có các loại võ khí hủy diệt hàng loạt ở Iraq. Tôi biết vì tôi có điều nghiên kỹ lưỡng.”

Cựu Thượng nghị sĩ Jim Webb của bang Virginia có một ưu tiên khác trong chính sách đối ngoại. Ông Webb nói:

“Về tâm điểm chiến lược quốc gia, nếu muốn một vị thế cần có thì đe dọa chiến lược lớn nhất đối với chúng ta hiện giờ là phải giải quyết quan hệ với Trung Quốc.”

Ngoài ra các ứng viên Tổng thống còn chia rẽ sâu sắc về vấn đề kiểm soát súng khi bà Clinton tố cáo ông Sanders bảo vệ cho các nhà sản xuất súng. Bà Clinton phát biểu:

“Ông Sanders sắp miễn dịch hóa cho ngành công nghiệp duy nhất ở Mỹ. Theo ông, tất cả mọi người phải chịu trách nhiệm về vấn đề súng ống ngoại trừ các nhà sản xuất súng. Chúng ta cần phải đứng dậy tuyên bố rằng thôi đủ lắm rồi. Chúng ta sẽ không để cho điều này tiếp diễn.” Ông Sanders đáp trả:

“Là thượng nghị sĩ của một bang nông thôn, những gì tôi có thể nói với Ngoại trưởng Clinton là tất cả những lời kêu la trên thế giới sẽ không giúp ích gì cho điều mà tôi hy vọng là tất cả chúng ta đều muốn thấy, đó là không để cho súng ống rơi vào tay những kẻ không nên có súng và chúng ta cần chấm dứt thực trạng bạo lực khủng khiếp này.”

Chưa có thông tin gì về Phó Tổng thống Joe Biden, người dự kiến sẽ sớm quyết định có ra tranh cử Tổng thống lần này hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG