Đường dẫn truy cập

Ứng viên tổng thống Afghanistan đồng ý để quốc tế kiểm tra phiếu


Hai ứng viên tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani Ahmadzai (giữa) and Abdullah Abdullah (phải) chụp ảnh bên cạnh Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
Hai ứng viên tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani Ahmadzai (giữa) and Abdullah Abdullah (phải) chụp ảnh bên cạnh Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết cả hai ứng cử viên Tổng thống Afghanistan đều đồng ý kiểm tra hoàn toàn các phiếu bầu và hứa tuân thủ các kết quả.

Phát biểu vào chiều ngày thứ Bảy tại một cuộc họp báo với hai ứng cử viên tranh vòng hai Abdullah Abdullah và Ashraf Ghani, Ngoại trưởng Kerry nói “mỗi phiếu bầu” trên toàn quốc sẽ được kiểm tra lại tại Kabul bắt đầu trong vòng 24 tiếng đồng hồ.

Lực lượng an ninh do NATO lãnh đạo, ISAF, sẽ vận chuyển an toàn tất cả phiếu bầu trên toàn quốc, để các quan sát viên quốc tế được Liên Hiệp Quốc đề nghị, kiểm tra lại.

Ngoại trưởng Kerry nói tiến trình này sẽ mất nhiều tuần lễ. Ông cũng nói Tổng thống sắp mãn nhiệm Hamid Karzai đồng ý hoãn ngày tuyên thệ nhậm chức Tổng thống để phù hợp với việc kiểm tra.

Cả hai ứng cử viên đều dồng ý người thắng cử sẽ lên làm Tổng thống và thành lập ngay một chính phủ đoàn kết quốc gia. Ông Ashraf Ghani nói việc “người thắng cử lấy tất cả” sẽ không có lợi cho Afghanistan, nhưng một chính phủ đoàn kết quốc gia sẽ “tôn trọng mỗi người Afghanistan” và cho thấy chính phủ cam kết đối với phúc lợi của mọi người.

Cả hai ứng cử viên đều đã tuyên bố thắng cử trong cuộc bầu cử vòng hai ngày 14 tháng 6 để thay thế Tổng thống Karzai. Căng thẳng sau bầu cử lên cao giữa những cáo buộc bầu cử gian lận, chỉ vài tháng trước khi binh sĩ quốc tế dự trù rút khỏi Afghanistan.

Ngày thứ Bảy, Ngoại trưởng Kerry đã hội kiến Tổng thống Karzai trong một nỗ lực chấm dứt vụ khủng hoảng bầu cử.

Sáng ngày thứ Bảy, ông Kerry đã thảo luận thêm với hai ứng cử viên Tổng thống Afghanistan tại Kabul. Ông gặp ông Abdullah trước và sau đó gặp ông Ghani.

Hôm thứ Sáu, Liên hiệp quốc công bố một kế hoạch xem xét 3 triệu rưỡi lá phiếu từ 8,050 phòng phiếu, tương đương với 44% tổng số phiếu bầu.

Ông Daud Sultanzoi phát ngôn viên của ông Ghani nói với Đài VOA ban Afghanistan là toán của ông đồng ý với đề nghị. Oâng Abdullah yêu cầu cuộc kiểm tra phải có qui mô lớn hơn.

Kết quả cho thấy ông Abdullah thua ông Ghani khoảng 1 triệu phiếu, nhưng ông Abdullah tố cáo có gian lận trên diện rộng và có việc dồn nén phiếu vào các thùng phiếu.

Hoa Kỳ cho biết không đứng về bên nào trong cuộc bầu cử nhưng ủng hộ một tiến trình minh bạch và tin cậy được.

Ngoại trưởng Kerry đã cảnh báo ông Abdullah về việc sử dụng các phương tiện ngoài pháp lý để nắm quyền sau khi người đứng chung liên danh với ông nói đến việc thành lập một chính phủ song hành.

VOA Express

XS
SM
MD
LG