Đường dẫn truy cập

Ukraine: '32 người chết trong vụ bạo động ở Odessa có thể do nhiễm độc'


Người đàn ông đặt bó hoa bên trong tòa nhà công đoàn bị cháy ở Odessa, Ukraine
Người đàn ông đặt bó hoa bên trong tòa nhà công đoàn bị cháy ở Odessa, Ukraine
Hôm thứ Hai, một giới chức cao cấp Bộ Nội Vụ Ukraine nói rằng 32 người biểu tình thân Nga thiệt mạng tại tòa nhà công đoàn Odessa bị cháy rụi trong vụ bạo động ở thành phố cảng miền nam Ukraine hồi đầu tháng này có thể đã bị nhiễm độc với thuốc gây mê chloroform.

Thứ trưởng Bộ Nội Vụ Vitaliy Sakal, trưởng ban điều tra của bộ nói rằng, một toán điều tra viên đã phát hiện thuốc gây mê tại tòa nhà bị cháy rụi này.

Nêu lên ý kiến của các chuyên gia, ông Sakal nói rằng việc hít phải hơi chloroform sẽ gây trở ngại cho sự hô hấp và “đó là điều đã xảy ra trong trường hợp này.” Ông nói rằng, 32 nạn nhân đã chết vì ngạt thở và suy tim vì một “chất không được xác định rõ,” không phải là vì nhiệt độ cao gây ra bởi đám cháy. Ông nói rằng, chất gây mê chloroform đã có ở trong tòa nhà công đoàn này trong nhiều ngày.

Tổng cộng có 48 người thiệt mạng tại Odessa hôm mùng 2 tháng Năm khi vụ bạo động giữa những người hoạt động thân Nga và những người ủng hộ Ukraine thống nhất lên đến cao điểm là đám cháy tại tòa nhà công đoàn. Cùng với 32 người chết bên trong tòa nhà còn có 10 người nhảy ra khỏi các cửa sổ tòa nhà này, và sáu người bị bắn chết trong cuộc giao tranh trên đường phố.

Ông Sakal nói rằng, trong vụ lộn xộn hôm mùng 2 tháng Năm, cả hai phía đã ném bom xăng.

Ông nói rằng các điều tra viên đang xem xét tới bốn trường hợp có thể xảy ra: đó là các trường hợp tử vong này là kết quả của một lệnh từ các “tổ chức cực đoan” để gây bất ổn cho Ukraine; hoạt động bất hợp pháp do các đơn vị an ninh địa phương thực hiện nhằm làm mất uy tín của chính phủ Kyiv; “những hành động không kiểm soát được” của những người hâm mộ bóng đá và các tổ chức thân Nga; hay “sự khiêu khích” của những người có tinh thần cực đoan.”

Ông Sakal cho biết, đã có 12 người bị bắt vì liên quan tới sự cố này và 22 người bị nghi là can dự vào vụ này.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov, hôm thứ Hai, đã tố cáo giới hữu trách Ukraine là tìm cách “che giấu sự thật” về vụ bạo động tại Odessa.

Ông nói rằng, ông muốn thấy một cuộc điều tra về tin cho rằng 1.000 “phần tử tranh đấu bạo động” đã tới Odessa vào đêm trước khi xảy ra sự cố vừa kể, trong đó có “các phần tử bị nghi là lính đánh thuê từ các nước khác” những người được “các nhân vật có tiếng trả tiền.” Ông Lavrov nói rằng, ông cũng muốn các điều tra viên điều tra về tin nói rằng “dân chúng chết không phải vì khí cac-bon, mà vì các hóa chất độc và các vết thương do đạn bắn,” và rằng nhiều người thiệt mạng sau khi đã thoát ra khỏi tòa nhà bị cháy.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga nói rằng ông đã yêu cầu Liên Hiệp Quốc và Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu bảo đảm rằng cuộc điều tra về những sự cố tại Odessa được thực hiện “một cách minh bạch, dưới sự bảo trợ của các tổ chức quốc tế.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG