Đường dẫn truy cập

Tưởng niệm vụ đàn áp Thiên An Môn, Washington cảnh báo mối nguy từ Trung Quốc


Dân biểu Raja Krishnamoorthi, phải, thuộc đảng Dân chủ cùng các thành viên khác trong Ủy ban Hạ viện Mỹ chuyên trách về đảng Cộng sản Trung Quốc, họp báo ngày 4/6/2024 kỷ niệm 35 năm vụ đàn áp Thiên An Môn
Dân biểu Raja Krishnamoorthi, phải, thuộc đảng Dân chủ cùng các thành viên khác trong Ủy ban Hạ viện Mỹ chuyên trách về đảng Cộng sản Trung Quốc, họp báo ngày 4/6/2024 kỷ niệm 35 năm vụ đàn áp Thiên An Môn

Các nghị sĩ trong Quốc hội Hoa Kỳ ngày 4/6 nói rằng đảng Cộng sản Trung Quốc cầm quyền từng đưa xe tăng càn quét những sinh viên biểu tình ôn hòa cách đây 35 năm ở trung tâm Bắc Kinh ngày nay cũng tàn nhẫn và đàn áp như vụ Thiên An Môn năm 1989 vậy. Lời cảnh báo đanh thép này được đưa ra trong lúc họ tưởng niệm cuộc đàn áp đẫm máu của Trung Quốc tại Quảng trường Thiên An Môn.

Dân biểu Raja Krishnamoorthi, thành viên cấp cao của đảng Dân chủ trong Ủy ban Hạ viện Mỹ chuyên trách về đảng Cộng sản Trung Quốc, cảnh báo rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ dùng đến bạo lực, như những người tiền nhiệm đã làm, để đạt được mục tiêu của mình.

Lễ tưởng niệm ngày 4/6, bao gồm các cựu lãnh đạo sinh viên của phong trào Thiên An Môn và các nhà hoạt động trẻ từ Trung Quốc đại lục và Hong Kong, diễn ra khi Washington chuyển chính sách đối với Trung Quốc từ giao tiếp sang cạnh tranh nhằm hạn chế ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc, điều mà Mỹ coi là có khả năng làm đảo lộn trật tự thế giới. Hai nước cũng đang xung đột về việc Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông và các mối đe dọa quân sự ngày càng tăng đối với hòn đảo tự trị Đài Loan.

Các lễ tưởng niệm ở Washington, bao gồm cả buổi thắp nến cầu nguyện dưới chân bản sao của Nữ thần Dân chủ - một bức tượng được dựng lên ở Quảng trường Thiên An Môn trong phong trào năm 1989 - là một phần của hoạt động tưởng nhớ sự kiện lịch sử trên toàn thế giới. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là một điều cấm kỵ ở Trung Quốc. Không ai được phép tổ chức tưởng niệm Thiên An Môn ở Trung Quốc hoặc ở Hong Kong, sau khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia vào năm 2020.

Chính phủ Trung Quốc khẳng định rằng việc trấn áp phong trào và duy trì ổn định xã hội là điều đúng đắn. Trung Quốc lập luận rằng sự thịnh vượng kinh tế trong những thập niên tiếp theo là bằng chứng cho thấy đảng đã đưa ra quyết định đúng đắn vào năm 1989.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết họ tưởng nhớ các nạn nhân của vụ đàn áp Thiên An Môn và vinh danh những người đang bị bóp nghẹt tiếng nói trên khắp Trung Quốc, bao gồm cả ở Tân Cương, Tây Tạng và Hong Kong.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói: “Trong khi Bắc Kinh cố gắng ngăn chặn ký ức về ngày 4 tháng 6, Hoa Kỳ luôn đoàn kết với những người tiếp tục đấu tranh cho nhân quyền và tự do cá nhân”. “Lòng dũng cảm và sự hy sinh của những người đã đứng lên tại Quảng trường Thiên An Môn 35 năm trước sẽ không bị lãng quên.”

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG