Đường dẫn truy cập

Tương lai bấp bênh chờ đón người tị nạn Afghanistan 


Một gia đình dân tị nạn người Afghanistan.
Một gia đình dân tị nạn người Afghanistan.

Hơn 800.000 người Afghanistan, gồm cả người tị nạn có giấy tờ lẫn những người bị trục xuất không có giấy tờ đã trở về nước từ Pakistan và Iran trong năm nay. Chính quyền Afghanistan dường như thiếu năng lực và nguồn lực để xử lý làn sóng người hồi hương. Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo và tức thời phát động chiến dịch quyên góp để tìm ngân quỹ bổ sung hầu đối phó với tình huống khẩn cấp này.

Các nước láng giềng, đặc biệt là Pakistan, đã nhận vài triệu người tị nạn Afghanistan trong bốn thập kỷ nhưng trong hai năm trở lại đây đã thúc ép họ hồi hương. Những người Afghanistan sống ở Pakistan cho biết những trường hợp bị cảnh sát sách nhiễu đã tăng hồi gần đây, buộc họ phải ra đi.

Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng số người hồi hương sẽ chiếm tỷ lệ lớn trong số hơn một triệu người Afghanistan dời cư trước cuối năm nay. Ho hầu hết sẽ cần được trợ giúp. Ít nhất 40% được coi là thuộc thành phần dễ bị tổn thương.

Chính phủ Afghanistan đang nỗ lực để đáp ứng nhu cầu của thành phần này.

Liên Hiệp Quốc đã phát động chiến dịch khẩn cấp kêu gọi quốc tế đóng góp 150 triệu đôla. Nhưng tính đến nay, chỉ góp được có 13% ngân khoản cần thiết. Giữa lúc mùa đông sắp đến, tình hình đang đang xấu đi nhanh chóng và có nguy cơ trở thành một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG