Đường dẫn truy cập

Tuần duyên Nhật-Mỹ-Hàn tập trận chung giữa những quan ngại về Trung Quốc


Các tàu tuần tra Nhật Mỹ Hàn tập trận ở vùng biển ngoài khơi bờ biển phía bắc Maizuru thuộc khu vực Kyoto ngày 6/6/2024.
Các tàu tuần tra Nhật Mỹ Hàn tập trận ở vùng biển ngoài khơi bờ biển phía bắc Maizuru thuộc khu vực Kyoto ngày 6/6/2024.

Các tàu tuần duyên Nhật Bản, Hoa Kỳ, và Hàn Quốc ngày 6/6 tiến hành cuộc tập trận ba bên đầu tiên ngoài khơi bờ biển Nhật Bản khi 3 nước tăng cường quan hệ hàng hải nhằm đáp lại sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc trong việc thúc đẩy các yêu sách lãnh thổ của mình.

Các cuộc đụng độ giữa tàu tuần duyên Trung Quốc và Philippines đã leo thang ở Biển Đông, làm dấy lên lo ngại rằng các tranh chấp có thể leo thang thành xung đột vũ trang giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, một đồng minh lâu năm của Philippines.

Cuộc tập trận chung ngày 6/6 diễn ra sau thỏa thuận của lãnh đạo ba nước vào tháng 8 năm ngoái nhằm tăng cường hợp tác an ninh nhằm bảo vệ hòa bình và ổn định ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Các tàu tuần tra của mỗi nước và hai máy bay trực thăng tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn ở vùng biển ngoài khơi bờ biển phía bắc Maizuru thuộc tỉnh Kyoto, dựa trên kịch bản giải cứu thuyền viên khỏi một tàu Hàn Quốc bốc cháy sau khi va chạm với một tàu khác, tuần duyên Nhật Bản nói.

Nhật Bản trong những năm gần đây đã tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ của mình ở phía tây nam Nhật Bản, bao gồm Okinawa và các đảo bên ngoài được coi là có tầm chiến lược quan trọng nhằm đối phó với sự quyết đoán và căng thẳng ngày càng tăng của Trung Quốc xung quanh Đài Loan, một hòn đảo tự trị mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc đã ký một thỏa thuận vào tháng trước để cùng nhau bảo vệ tài nguyên biển, chống đánh bắt trái phép, tiến hành các hoạt động tìm kiếm cứu nạn và cải thiện khả năng thực thi luật hàng hải trong khu vực.

Trung Quốc thường xuyên cử tàu tuần duyên vào vùng biển xung quanh các đảo tranh chấp do Nhật Bản kiểm soát.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG