Đường dẫn truy cập

TT Trump đề cử ông Brett Kavanaugh làm Thẩm phán Tối cao


Thẩm phán Brett Kavanaugh và TT Donald Trump.
Thẩm phán Brett Kavanaugh và TT Donald Trump.

Tối ngày 9/7, Tổng Thống Donald Trump công bố đề cử thẩm phán Brett Kavanaugh làm thẩm phán Tòa án Tối cao của Hoa Kỳ, theo ABC News.

Ông Kavanaugh đang là thẩm phán Tòa Phúc thẩm đặc khu Washington, DC từ năm 2006 tới nay, và từng là cố vấn của cựu Tổng thống George W. Bush.

Ông Kavanaugh từng làm việc cho Kenneth Starr, một cố vấn độc lập tham gia cuộc điều tra về vụ bê bối của cựu Tổng thống Bill Clinton với một nữ thực tập sinh Nhà Trắng.

Ông Kavanaugh cũng từng làm thư ký luật cho thẩm phán Anthony Kennedy vào năm 1993, sau đó là cố vấn văn phòng Nhà Trắng dưới thời Tổng thống George W. Bush. Chính Tổng thống Bush là người đề cử ông Kavanaugh làm thẩm phán tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia.

Thẩm phán Brett Kavanaugh phát biểu sau khi được đề cử làm Thẩm phán Tối cao, ngày 9/7/2018.
Thẩm phán Brett Kavanaugh phát biểu sau khi được đề cử làm Thẩm phán Tối cao, ngày 9/7/2018.

Brett Kavanaugh – 53 tuổi –có sinh quán ở Washington D.C, nhưng trưởng thành ở bang Maryland. Sau khi tốt nghiệp trường luật Yale, ông làm thư ký toà án cho hai thẩm phán liên bang, và ông Kennedy.

Tổng thống Trump cho biết trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng vào hôm 9/7: “Thẩm phán Kavanaugh có bằng cấp hoàn hảo, trình độ tuyệt vời và cam kết với sự công bằng trước pháp luật. Ông Kavanaugh là một luật gia xuất sắc với cách trình bày rõ ràng và hiệu quả. Ông Kavanaugh có thể được coi là luật gia sắc sảo nhất trong thời đại của chúng ta.”

Thẩm phán Kavanaugh gần đây đã lên tiếng bất đồng với một quyết định của tòa án cho phép một thiếu nữ nhập cảnh bất hợp pháp được phá thai.

Đây là lần thứ 2 Tổng thống Trump đề cử thẩm phán cho tòa án quyền lực nhất nước Mỹ. Ông Kavanaugh sẽ ra điều trần trước Thượng viện để được chấp thuận cho vị trí này.

Nếu được Thượng Viện Mỹ chấp thuận, thẩm phán Kavanaugh sẽ thay thế thẩm phán Tối Cao Pháp Viện Anthony Kennedy, người vừa loan báo ý định nghỉ hưu trong mùa hè này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG