Đường dẫn truy cập

TT Trump bác tin trả tiền cho Triều Tiên để cứu sinh viên Mỹ


Sinh viên Otto Warmbier bị áp giải ra tòa án ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên, và ngày 16/3/2016.
Sinh viên Otto Warmbier bị áp giải ra tòa án ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên, và ngày 16/3/2016.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26/4 nói rằng Hoa Kỳ không trả bất kỳ khoản tiền nào cho Triều Tiên khi tìm cách cứu sinh viên Otto Warmbier, theo Reuters.

Phát biểu của Tổng thống Mỹ được đưa ra một ngày sau khi có tin nói ông Trump đã chuẩn chi 2 triệu đôla trả cho Bình Nhưỡng cho việc chăm sóc y tế cho sinh viên người Mỹ.

“Không có khoản tiền nào trả cho Triều Tiên cho Otto Warmbier cả, không có chuyện 2 triệu đôla, không có gì cả”, Reuters dẫn lời ông Trump viết trong trên trang Twitter.

Washington Post hôm 25/4 đưa tin rằng ông Trump đã chấp nhận thanh toán hóa đơn trị giá 2 triệu đôla cho Triều Tiên cho việc chăm sóc y tế cho sinh viên người Mỹ, người đã qua đời 6 ngày sau khi được đưa trở lại Hoa Kỳ trong trạng thái hôn mê, sau 17 tháng bị giam giữ trong nhà tù của Triều Tiên.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ nhận được hóa đơn từ Triều Tiên, và hóa đơn này vẫn chưa được thanh toán cho đến năm 2017, Reuters dẫn lại tin của Washington Post. Không rõ liệu chính phủ Mỹ sau đó có trả hóa đơn này hay chưa.

Warmbier, người bang Ohio, là một sinh viên của Đại học Virginia. Anh đã đi du lịch đến Triều Tiên và bị bắt giam vào tháng 1 năm 2016. Anh bị kết án 15 năm lao động khổ sai với cáo buộc cố gắng đánh trộm một món đồ có khẩu hiệu tuyên truyền trong khách sạn mà sinh viên này đang ở, theo truyền thông nhà nước Triều Tiên.

Một nhân viên điều tra về những cái chết bất thường ở Ohio cho biết Warmbier chết vì thiếu oxy và máu lên não. Triều Tiên đã bác bỏ những tuyên bố cho rằng họ đã tra tấn sinh viên Mỹ và đổ lỗi cho ngộ độc và thuốc ngủ.

Tháng 12 năm ngoái, một tòa án của Hoa Kỳ đã ra lệnh cho Triều Tiên phải trả 501 triệu đôla tiền bồi thường cho việc tra tấn và cái chết của Warmbier.

Đại diện của Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ không đưa ra bình luận ngay lập tức với Reuters.

VOA Express

XS
SM
MD
LG